click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Đồng euro kỹ thuật số có thể sẽ đến vào tháng 4 năm nay  (Read 56 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ quyết định vào mùa xuân, rất có thể là vào tháng 4, có tiến hành công việc chuẩn bị để tung ra đồng euro kỹ thuật số hay không, một dự án phức tạp sẽ tạo thuận lợi cho thanh toán nhưng cũng có thể làm lung lay nền tảng của hệ thống tài chính.


Chủ tịch ECB Christine Lagarde

Thông báo của Facebook về dự án ra mắt đồng tiền kỹ thuật số vào mùa hè năm 2019 (ban đầu có tên là Libra nhưng hiện được gọi là Diem) là một lời cảnh tỉnh cho các ngân hàng trung ương và chính phủ trên toàn thế giới.

Tiếp cận 2,7 tỷ người dùng với token kỹ thuật số của riêng nó, gắn liền với các loại tiền tệ có chủ quyền, được các nhà quản lư coi là mối đe dọa.

Một số ngân hàng trung ương, bao gồm Thụy Điển và Trung Quốc, đă làm việc trên các phiên bản kỹ thuật số của đồng tiền của họ. Nhưng nhiều nước khác chỉ quyết định khám phá ư tưởng sau thông báo của Facebook để bảo vệ chủ quyền tiền tệ của họ.

ECB đă kết thúc một cuộc tham vấn công khai vào ngày 12 tháng 1, thu hút lượng hơn 8.000 phản hồi.

“Chúng tôi đă nhận được một mỏ thông tin và hiện đang xử lư chúng”, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết vào ngày 21 tháng 1, thêm rằng điều này sẽ đưa đến một báo cáo được công bố rộng răi.

“Vào mùa xuân, có thể là tháng 4, chúng tôi mới xác định xem có nên tiếp tục công việc cần phải hoàn thành hay không”, chủ tịch ECB nói thêm.

Các nguồn tin từ Ngân hàng Tây Ban Nha giải thích rằng, sau báo cáo đó, ECB sẽ quyết định xem có khởi động một dự án thử nghiệm để kiểm tra khả năng phát triển của đồng euro kỹ thuật số và thu thập thêm các kinh nghiệm thực tế hay không.

Chủ tịch Lagarde tin rằng đồng euro kỹ thuật số sẽ sớm nh́n thấy ánh sáng cuối đường hầm. “Linh cảm của tôi, nhưng đây là một quyết định sẽ được thực hiện chung, là chúng tôi có thể sẽ đi theo hướng đó,” bà nói vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, Lagarde cũng nhắc lại nhiều lần rằng điều này không có nghĩa tiền giấy và tiền xu sẽ biến mất.

Dự án cũng có những người ủng hộ mạnh mẽ trong Ủy ban ECB.

Phó chủ tịch phụ trách kinh tế, Valdis Dombrovskis, nói với một nhóm nhà báo vào ngày 19 tháng 1: “Tôi nghĩ chúng ta cần một đồng euro kỹ thuật số.”

Lagarde đă lưu ư rằng tiềm năng của đồng euro kỹ thuật số là rất lớn, nhưng nó cũng có những thách thức.

Đồng euro kỹ thuật số có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản thanh toán trên khắp châu Âu và nó sẽ mang lại cơ hội cho mọi công dân khu vực đồng euro có tài khoản tiền gửi trong tay an toàn của ECB, v́ ngân hàng trung ương sẽ không cần vai tṛ trung gian như các ngân hàng ngày nay.

Nhưng điều này có thể trở thành rủi ro chính của nó, v́ người dân muốn tiết kiệm bằng đồng euro kỹ thuật số thay v́ tài khoản văng lai tiêu chuẩn của họ, điều này có thể dẫn đến việc chạy tiền gửi và những xáo trộn tài chính lớn trong trường hợp có sự chuyển đổi mất trật tự.

Lagarde giải thích: “Đây là một vấn đề phức tạp cần được giải quyết mà không làm gián đoạn bối cảnh tài chính hiện tại cũng như không gây nguy hiểm cho các quyết định chính sách tiền tệ”.

Tuy nhiên, các nguồn tin từ Ngân hàng Tây Ban Nha giải thích rằng tác động của nó đối với lĩnh vực ngân hàng sẽ phụ thuộc vào cách thức chuyển đổi được thực hiện và thiết kế cuối cùng của đồng euro kỹ thuật số. Các quan chức lập luận ngay cả khi tiền gửi không c̣n là một trong những nguồn tài chính chính của các ngân hàng, các cơ hội mới sẽ mở ra.

Điều này một phần là do các ngân hàng sẽ giữ một vai tṛ trong hệ sinh thái này của đồng euro kỹ thuật số, v́ họ sẽ được tin tưởng khi tương tác với người dùng và ví tiền kỹ thuật số của họ, và do đó sẽ duy tŕ mối liên kết với khách hàng của họ.

Một vấn đề nổi bật khác cần giải quyết là công nghệ sẽ cung cấp năng lượng cho đồng euro kỹ thuật số. Không rơ liệu công nghệ blockchain có được sử dụng hay không, chính đồng e-CNY của Trung Quốc cũng rơ có sử dụng blockchain hay không.

Lựa chọn công nghệ sẽ xác định các khía cạnh như mức độ riêng tư, một trong những mối quan tâm hàng đầu được nêu ra trong cuộc tham vấn cộng đồng và rủi ro liên quan đến Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, chẳng hạn như rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Nhiều vấn đề tiềm ẩn do đồng tiền kỹ thuật số đưa ra đă được ECB giải quyết trong một báo cáo được công bố vào tháng 10 năm ngoái.

Theo: TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services