click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: DeFi bùng nổ thôi thúc các đối thủ blockchain của Ethereum  (Read 105 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Ethereum không phải là nền tảng blockchain duy nhất chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về giá trị khi không gian tài chính phi tập trung (DeFi) tiếp tục phát triển song song với hệ sinh thái tiền điện tử đang bùng nổ. Năm mới tiếp tục tốt đẹp đối với không gian DeFi, thể hiện rơ qua lượng giá trị lớn đă được đưa vào các nền tảng khác nhau.

Theo DappRadar, giá trị stake trong các giao thức DeFi đă nhanh chóng vượt qua 27 tỷ đô la vào ngày 20/1, một phần do diễn biến gia tăng giá trị của phần lớn các token. Bên cạnh đó, không gian này đă chứng kiến ​​sự chấp nhận và phát triển ngày càng tăng trong những tháng gần đây.

Ethereum hiện đang giữ vị trí là ứng dụng blockchain hợp đồng thông minh phổ biến nhất dành cho các nhà phát triển, dự án để xây dựng và khởi chạy các ứng dụng, nền tảng. Không gian DeFi về bản chất được liên kết với Ethereum ở trạng thái hiện tại, với phần lớn các dự án và giao thức DeFi lớn nhất đang chạy trên blockchain đó. Uniswap, nhà tạo lập thị trường tự động lớn nhất theo DeFi Pulse, chạy trên Ethereum, trong khi 10 dự án DeFi hàng đầu khác cũng hoạt động trên mạng blockchain này.

Trong khi sự phát triển và thành công của các nền tảng DeFi gây áp lực lên khả năng xử lư giao dịch của mạng Ethereum và tăng phí, các nền tảng này đă mang đến lượng lớn giá trị bị khóa trong hệ sinh thái Ethereum. Như đă nói, một số đối thủ cạnh tranh trên thị trường của Ethereum đang đạt được thành công vang dội vào đầu năm 2021, cho thấy có nhiều người tham gia hơn đang thúc đẩy tốc độ trong không gian DeFi.

Polkadot, Chainlink và Near Protocol đạt được lợi nhuận lớn
Polkadot được coi là một trong những đối thủ lớn nhất của Ethereum. Đó là blockchain thế hệ mới kết nối các blockchain và mạng riêng tư, công khai. Dự án được Web3 Foundation đề xướng và hy vọng sẽ thúc đẩy khả năng tương tác giữa các blockchain để cung cấp sức mạnh cho Internet phi tập trung trong tương lai.

Polkadot về cơ bản vận hành một giao thức đa chuỗi mà họ gọi là “parachains”, cho phép các blockchain khác kết nối với mạng của nó dưới dạng sidechains. Giao thức này cũng có khả năng xử lư hàng ngh́n giao dịch mỗi giây, khiến nó trở thành đối thủ cạnh tranh với Ethereum trong mắt một số nhà b́nh luận. Polkadot đă chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể vào năm 2021, với giá token DOT tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm mới.

Near Protocol là nền tảng blockchain hợp đồng thông minh khác đang ngày càng trở nên phổ biến kể từ khi ra mắt vào tháng 4/2020. Token gốc NEAR gần đây tăng hơn 100% về giá trị. Dự án hoạt động trên giao thức PoS của riêng nó, sử dụng sharding mà Ethereum vẫn đang nỗ lực triển khai trong năm nay.

Cardano, chạy trên blockchain PoS của riêng ḿnh, cũng đă đạt ​​một số tăng trưởng. Token gốc ADA đă vượt qua BCH để trở thành tiền điện tử lớn thứ 6 theo vốn hóa thị trường. Nền tảng này vẫn chưa triển khai chức năng hợp đồng thông minh nhưng dự kiến ​​sẽ làm như vậy trong năm nay, cho phép các nền tảng DeFi được xây dựng trên giao thức.

Chainlink có tên trong danh sách này v́ vai tṛ của nó trong blockchain hợp đồng thông minh và không gian DeFi. Chainlink là mạng oracle phi tập trung đóng vai tṛ trung gian cung cấp dữ liệu cho các hợp đồng thông minh trên nhiều blockchain khác nhau. Theo dự án, Chainlink trở thành công cụ chính cho không gian DeFi, v́ nó cung cấp dữ liệu giá chất lượng cao, chống giả mạo cho các giao thức DeFi khác nhau.

Token gốc LINK đă lọt vào top 10 loại tiền điện tử lớn nhất theo vốn hóa thị trường vào tháng 1 khi Chainlink tiếp tục tận hưởng những ảnh hưởng gián tiếp từ thành công của DeFi.

Cụm từ “Đại định giá lại” đă xuất hiện trong không gian DeFi v́ các token gốc của những nền tảng phổ biến Synthetix và Aave cũng đă lọt vào top 20 loại tiền điện tử hàng đầu theo vốn hóa thị trường vào đầu năm mới. Synthetix Network Token (SNX) và AAVE đă có sự tăng trưởng đáng kể về giá trị và có tổng vốn hóa thị trường hơn 3.5 tỷ đô la. SNX là token gốc của Synthetix, một giao thức thanh khoản phái sinh, trong khi Aave là giao thức thanh khoản cho phép người dùng gửi, vay các tài sản tiền điện tử khác nhau. Cả hai đều chạy trên blockchain Ethereum.

C̣n nhiều chỗ cho các chuỗi đối thủ
Không gian DeFi rơ ràng là lĩnh vực đang phát triển nên c̣n nhiều chỗ để các blockchain cung cấp năng lượng cho rất nhiều ứng dụng và dịch vụ đă được phát triển trong năm qua. Dan Reecer, trưởng bộ phận tăng trưởng Polkadot tại Web3 Foundation, thừa nhận rằng Ethereum là nhà lănh đạo đương nhiệm trong không gian DeFi theo tổng giá trị bị khóa.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người dùng không sẵn sàng thử các lựa chọn thay thế, theo Reecer:

“Sự gia tăng mạnh mẽ của các nền tảng DeFi được xây dựng trên nhiều blockchain khác ngoài Ethereum hoàn toàn là một dấu hiệu rơ ràng cho thấy DeFi, tiền điện tử và blockchain nói chung đang trở thành đa chuỗi”.

Anh cũng nhấn mạnh rằng việc chuyển sang hệ sinh thái DeFi đa hướng sẽ trở thành điều cần thiết trong tương lai khi xem xét cách các ứng dụng và mạng tập trung, chính thống hiện đang hoạt động:

“So với công nghệ truyền thống, tất cả các ứng dụng được ưa chuộng nhiều nhất của chúng ta, Instagram và LinkedIn đang sử dụng nhiều hệ thống cơ sở dữ liệu chính. Các cơ sở dữ liệu này, cùng với phần c̣n lại và giao thức của internet, tất cả đều hoạt động cùng nhau một cách liền mạch. Để DeFi và tiền điện tử phát triển ở tất cả các nhóm tuổi trên quy mô lớn, chúng ta cần phải có cơ sở hạ tầng đa chuỗi hoạt động song song. Quan trọng nhất, người dùng không nên biết họ thậm chí đang sử dụng giao thức hoặc blockchain cơ bản nào”.

Bette Chen, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của “trung tâm” tài chính phi tập trung Acala nói rằng không gian DeFi vẫn c̣n sơ khai, v́ trung b́nh chỉ có 4,000 đến 5,000 địa chỉ hoạt động mỗi ngày.

Tuy nhiên, Chen tin rằng sự xuất hiện của các blockchain hợp đồng thông minh mới là bước phát triển tích cực cho không gian DeFi:

“Chúng tôi không nghĩ đang trong khuôn khổ cạnh tranh, mà là giai đoạn rất sớm của một công nghệ đột phá mới. Chúng tôi nghĩ tương lai đa chuỗi mà chúng tôi đang phát triển sẽ cùng phát triển không gian DeFi và giúp thị trường đại chúng chấp nhận nó”.

Cô ấy tiếp tục nói thêm rằng nó có thể sẽ là “sự kết hợp giữa các dịch vụ CeFi và DeFi giúp cung cấp các giá trị thực và trải nghiệm người dùng cho người dùng cuối”.

Pavel Bains, đồng sáng lập và CEO của dự án lưu trữ dữ liệu phi tập trung Bluzelle nói rằng sự thống trị của Ethereum có thể không nhất thiết bị đe dọa, nhưng việc chuyển đổi sang Ethereum 2.0 ngày càng trở nên quan trọng, v́ các giao thức khác đă cung cấp nhiều khả năng mà họ muốn kết hợp:

“Điều tốt nhất mà Ethereum có thể làm ngay bây giờ là mang lại sự tiến bộ cho Ethereum 2.0 sau mỗi vài tháng. Ngay cả khi đó chỉ là những bước nhỏ, các nhà phát triển sẽ ít có khả năng thay đổi nền tảng hơn khi biết rằng phiên bản 2.0 sắp xuất hiện. Hiện tại tôi không nghĩ nó bị đe dọa. Nhưng tôi dự đoán là như vậy và sẽ tốt hơn cho toàn bộ hệ sinh thái”.

Như Reecer đă nói, cạnh tranh luôn lành mạnh đối với ngành công nghiệp và anh lưu ư rằng không gian tiền điện tử cũng không ngoại lệ. Anh nhấn mạnh tỷ lệ phần trăm TVL, người dùng và nhà phát triển của Ethereum trong hệ sinh thái rộng lớn hơn sẽ phụ thuộc vào khả năng mở rộng quy mô và bắt kịp tốc độ của dự án với các đồng nghiệp của nó, đặc biệt là các hệ sinh thái đa chuỗi, đă shard:

“Có thể không hợp lư khi kỳ vọng cuối cùng sẽ có 10-20+ giao thức giành chiến thắng. Thập kỷ này sẽ chứng kiến các vụ mua bán và sáp nhập chuỗi, một số đội thất bại và một số ít những người chiến thắng nổi lên trong chặng đường dài”.

Theo: TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services