click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: ETH 2.0: những thách thức và bài học kinh nghiệm trước khi ra mắt mainnet  (Read 64 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Mặc dù có một số “hậu quả không lường trước được”, các testnet là công cụ kiểm tra đầy áp lực của ETH 2.0.


Zahary Karadjov – nhà phát triển nghiên cứu tại Nimbus

Sau nhiều năm tŕ hoăn và thay đổi kế hoạch, ETH 2.0 cuối cùng cũng chuẩn bị được phát hành vào ngày hôm nay (1/12).

Phase 0 đang giới thiệu cơ chế staking đă được chờ đợi từ lâu vào nền tảng hợp đồng thông minh, ngoài việc khởi chạy bộ khung của blockchain ETH 2.0 trong tương lai, Beacon Chain.


Tiến độ vào năm 2020 tăng dần đều khi ngày càng nhiều testnet được giới thiệu và lặp lại. Mặc dù họ đă thành công về tổng thể, nhưng họ không được miễn trừ các vấn đề liên quan đến đồng bộ hóa và sản xuất khối.

Một phần của những vấn đề đó đến từ thách thức trong việc giữ cùng tốc độ giữa 7 máy khách khác nhau, hoặc phần mềm node ETH 2.0, hoạt động với các ngôn ngữ lập tŕnh và ngăn xếp công nghệ khác nhau.

Dưới đây là cuộc nói chuyện của PV Cointelegraph với Zahary Karadjov (ZK), nhà phát triển nghiên cứu tại Nimbus, để t́m hiểu thêm về con đường mà ETH 2.0 đă đi cho đến nay và những chặng đường tiếp theo của hành tŕnh.

PV: Nimbus dường như đă gặp phải một số vấn đề khác khi bắt kịp các thông số kỹ thuật ETH 2.0 được chia sẻ. Sao bạn lại nghĩ như vậy?

Zahary Karadjov: Chúng tôi rất bận rộn chuẩn bị mainnet cho Nimbus. Công bằng mà nói, nó có một chút thách thức hơn đối với chúng tôi v́ chúng tôi đă mất một khoảng thời gian để phát triển một số thành phần mà các team khác đă có sẵn, cụ thể hơn là layer mạng Libp2p.

Đây là thứ mà chúng tôi phải xây dựng từ đầu và chúng tôi đă mất khá nhiều thời gian để ổn định nó. Đă có vài tháng chúng tôi gặp khó khăn về hiệu suất. Chỉ gần đây mới phát hành bản ổn định đầu tiên của ḿnh. Nhưng hiện tại, chúng tôi cảm thấy tin tưởng vào mainnet: Chúng tôi đang giải quyết những vấn đề nhỏ cuối cùng và quá tŕnh kiểm toán cũng đă hoàn thành.

PV: Prysm và Lighthouse, tương tự như các ứng dụng khách ETH 1.0 hiện tại được xây dựng trong Go và Rust, dường như đă đi trước những người khác cho đến nay. Đó có phải là v́ họ đă có thể xây dựng dựa trên công việc được thực hiện cho ETH 1.0?

ZK: Lời giải thích của tôi sẽ là một sự đơn giản hóa, v́ có nhiều yếu tố liên quan. Nhưng tôi muốn nói rằng việc phát triển Libp2p là nguyên nhân gây ra sự chậm trễ đáng kể nhất cho chúng tôi. Và logic dễ dàng nhận thấy ở đây, Teku, được phát triển bằng Java, cũng không có triển khai Libp2p và nó cũng đă sẵn sàng ở giai đoạn sau một chút.

Prysm team đă rất vui khi có Libp2p được phát triển từ rất lâu trước đây, v́ nó ban đầu được phát triển trong Go, trong khi Lighthouse có thể tận dụng lợi thế của việc triển khai được tạo ra, một lần nữa, cách đây khá lâu bởi Parity team cho công việc của họ trên Polkadot.

Libp2p là layer mạng của ETH 2.0, bạn có thể nói đó là một công nghệ hoàn toàn khác với công nghệ được sử dụng trong ETH 1.0. Theo thuật ngữ rất thực tế, đó là công nghệ đăng kư xuất bản được gọi là Gossipsub, là một cách tối ưu hóa để truyền phát thông tin trong mạng.

PV: Hăy nói về testnet của Medalla. Nimbus và cộng đồng ETH 2.0 đă học được những bài học ǵ, đặc biệt là khi xem xét các giai đoạn mà blockchain không cung cấp đảm bảo hành động cuối cùng của khối?

ZK: Cuộc đấu tranh giành hành động cuối cùng bắt đầu từ một vấn đề kỹ thuật. Có sự cố Cloudflare Roughtime nổi tiếng, đă chứng minh chính xác những ǵ chúng ta đă thảo luận trong cuộc tṛ chuyện trước đó. Nếu mọi người trên mạng đang sử dụng cùng một ứng dụng khách, một vấn đề kỹ thuật trong ứng dụng khách cụ thể này có thể khiến nhiều tŕnh xác thực offline, điều này có thể ngay lập tức đưa mạng vào trạng thái chưa hoàn thiện.

Chúng tôi đă gặp vấn đề này với ứng dụng khách Prysm và nó cũng dạy một bài học quan trọng về tầm quan trọng của giao tiếp. Prysm team đă có thể cung cấp bản fix cho vấn đề này trong một khoảng thời gian rất ngắn, chỉ vài giờ. Nhưng phải mất một lúc khá lâu cộng đồng mới nhận ra có vấn đề và triển khai bản fix.

Đây là sự cố ban đầu đă tạo ra một khoảng thời gian dài không hoàn thiện cho Medalla. Nhưng điều này thực sự rất hữu ích cho khách hàng v́ khi mạng chưa hoàn thiện, khách hàng phải xem xét nhiều nhánh và lịch sử thay thế khác nhau, và điều này gây rất nhiều căng thẳng cho khách hàng. V́ vậy, những khoảng thời gian dài không hoàn thiện này cho phép chúng tôi xem và tối ưu hóa các máy khách cho những thời điểm căng thẳng trong mạng nơi mọi thứ không chạy như mong đợi.

PV: Trong thời gian testnet và giai đoạn chưa hoàn thiện, một số người dùng phàn nàn rằng số tiền stake của họ bị giảm ngay cả khi họ đang online. Đó là lỗi hay một tính năng của hệ thống?

ZK: Bạn có thể mô tả nó như một hậu quả không lường trước được. Về cơ bản, vấn đề là khách hàng được thưởng cho các chứng thực được phát trên mạng. Nhưng những chứng thực này phải được bao gồm trong các khối. Nếu không có ai để tạo ra các khối, chứng thực của bạn sẽ không kết thúc trên chain. V́ vậy, có vẻ như bạn không hoạt động.

Tôi nghĩ vấn đề này được team thực hiện và nhóm nghiên cứu ghi nhận và thừa nhận. Nó sẽ được giải quyết trong tương lai của Ethereum. Trong Phase 1, hoặc thậm chí Phase 0,5, một trong những bản nâng cấp đầu tiên của mạng. Nhưng chúng ta không nên quên rằng sẽ khá bất ngờ nếu chúng ta thấy tỷ lệ tham gia thấp trên mạng chính, v́ khi có cổ phần thực sự tham gia, các động cơ khuyến khích người xác thực online sẽ mạnh hơn nhiều.

PV: Bạn có nghĩ rằng những phức tạp này và yêu cầu phải liên tục online có thể khiến mọi người từ bỏ việc staking bằng thiết bị của riêng họ?

ZK: Đây là một quan niệm sai lầm rất phổ biến mà tôi nghĩ rằng chúng ta nên làm tốt hơn nhiều trong việc giao tiếp. Trên thực tế, rủi ro của việc không online mọi lúc không phải là lớn. Bạn sẽ kiếm được lợi nhuận nếu bạn online hơn 50% thời gian. Hăy nghĩ về điều đó: Bạn có thể offline trong nửa năm và bạn vẫn ở con số 0. Bạn sẽ không kiếm được tiền, nhưng bạn cũng sẽ không mất bất kỳ khoản tiền nào. Giao thức khá tha thứ về vấn đề này.

PV: Điều ǵ xảy ra sau khi ra mắt mainnet của Phase 0? Sharding là bản nâng cấp tiếp theo trong danh sách hay bạn mong đợi nhiều công việc hơn cần thiết cho Beacon Chain ban đầu này?

ZK: Chắc chắn sẽ có những bản nâng cấp khi tích hợp Phase 1 và nó sẽ yêu cầu những thay đổi đột phá, hay hăy gọi nó là một đợt hard fork, nơi các nhóm khách hàng sẽ phát hành phần mềm mới khi có nhiều chức năng hơn được online. Chúng tôi mong đợi việc triển khai tiện ích cuối cùng vào một thời điểm nào đó, sẽ hoàn thiện chain ETH 1.0 thông qua cơ chế đồng thuận của ETH 2.0. Tất cả các bản phát hành đang diễn ra này sẽ diễn ra song song. Chúng độc lập với nhau một chút và là một phần của lộ tŕnh Ethereum trong vài năm tới.

Theo: TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services