click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Thụy Điển: Tiền kỹ thuật số E-krona là sự tiến hóa, không phải cuộc cách mạng  (Read 113 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Stefan Ingves, thống đốc ngân hàng trung ương Thụy Điển Riksbank cho biết họ đă dốc toàn lực cho tiền kỹ thuật số (CBDC) và hôm thứ Năm, ông đă kêu gọi Quốc hội Thụy Điển làm điều tương tự.


Thống đốc Riksbank Stefan Ingves.

E-krona là sự tiến hóa, không phải cuộc cách mạng
Stefan Ingves đă thúc đẩy chính phủ Thụy Điển “xem xét lại khái niệm đấu thầu hợp pháp” và tính hợp pháp của e-krona là cần thiết để Riksbank chuẩn bị cho một tương lai kỹ thuật số.

Người dân Thụy Điển đang từ bỏ tiền mặt để thanh toán kỹ thuật số với tốc độ hàng đầu thế giới, ông khẳng định.

Điều đó khiến Riksbank phải vật lộn với CBDC. Mặc dù hàng chục cơ quan quản lư tiền tệ hiện đang nghiên cứu các loại tiền kỹ thuật số có chủ quyền, nhưng Thụy Điển là một trong số ít cơ quan thực sự thí điểm một loại tiền tệ này.

“Để đối phó với sự sụt giảm tiền mặt, Riksbank đang điều tra xem liệu có thể và mong muốn, phát hành một bổ sung tiền kỹ thuật số cho tiền mặt, cái gọi là e-krona. Cũng giống như tiền mặt, e-krona sẽ được phát hành bởi Riksbank và có sẵn cho công chúng. Nó sẽ hoạt động với hệ thống thanh toán hiện có và có thể đổi một lấy một thành tiền mặt hoặc tiền ngân hàng. Theo đó, e-krona sẽ là tiền kỹ thuật số, nó sẽ thích nghi với xă hội kỹ thuật số của chúng ta hơn là tiền mặt, và nó có thể được sử dụng trong những trường hợp không thể thanh toán bằng tiền mặt hiện nay ”. Ingves viết trong báo cáo Economic Commentaries ngày 15/10.

Lo sợ về một viễn cảnh Thụy Điển mất chủ quyền tiền tệ trên chính đất nước của ḿnh vào tay các đồng tiền kĩ thuật số có khả năng thanh toán xuyên biên giới tức th́ như Libra, ông nói:

“Đồng tiền điện tử sẽ góp phần củng cố đồng Krona như một phương tiện thanh toán chính ở Thụy Điển. Điều này sẽ đặc biệt quan trọng nếu các dịch vụ thanh toán mới dựa trên các loại tiền tệ khác, chẳng hạn như Libra, bắt đầu cạnh tranh với đồng krona như một phương tiện thanh toán ở Thụy Điển”.

“Nếu chúng tôi thấy ḿnh trong t́nh huống mà đồng krona không c̣n được coi là tiền tệ thay thế quan trọng nhất để thanh toán ở Thụy Điển, th́ cuối cùng Riksbank có thể mất khả năng thực hiện chính sách tiền tệ của riêng ḿnh và cung cấp thanh khoản cho các ngân hàng trong một cuộc khủng hoảng. Điều này sẽ cản trở khả năng của ngân hàng trung ương trong việc đảm bảo rằng các khoản thanh toán được thực hiện một cách an toàn, hiệu quả và đồng krona vẫn giữ được giá trị của nó”, ông nói thêm.


CBDC có thể ở dạng token được lưu trên một thiết bị vật lư, như điện thoại di động hoặc thẻ trả trước | Getty Images

Những ngân hàng trung ương nào đang dẫn đầu?
Riksbank lần đầu tiên kêu gọi thành lập một ủy ban nghiên cứu tiền mặt vào tháng 4 năm 2019 và đang từng bước phát triển mạnh mẽ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành đơn vị đầu tiên phát hành tiền tệ kỹ thuật số trong nỗ lực quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và giảm sự phụ thuộc vào hệ thống thanh toán bằng đô la toàn cầu.

Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Trung ương Anh đều đă tiến hành các cuộc tham vấn về vấn đề này trong khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Fed của Mỹ cho đến nay vẫn ngồi hàng ghế sau.

Vào ngày 13 tháng 10, Ngân hàng Trung ương Nga đă phát hành một tài liệu tham vấn về sự phát triển của đồng rúp Nga kỹ thuật số.

Tuần tới, đảo quốc Bhamas sẽ phát hành Sand Dollar, đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương đầu tiên trên thế giới, và như lời vị thống đốc ngân hàng Bhamas tuyên bố, đồng tiền này sẽ được sử dụng ở phạm vi toàn cầu.

Theo: TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services