click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Khối lượng giao dịch ở DEX tăng vọt: cơn sốt DeFi vẫn chưa kết thúc  (Read 72 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Uniswap, sàn giao dịch phi tập trung được sử dụng rộng răi nhất trên Ethereum, đă chứng kiến ​​sự tăng trưởng bùng nổ trong suốt quư thứ hai. Trên thực tế, chưa đầy một tháng trước, khối lượng giao dịch của Uniswap đă vượt qua Coinbase Pro khi sàn giao dịch này xử lư các giao dịch trị giá 426 triệu đô la trong khoảng thời gian 24 giờ.

Trong suốt năm 2019, thị trường DeFi tương đối tŕ trệ cho đến khi khái niệm canh tác lợi nhuận và token quản trị trở nên phổ biến hơn. Canh tác lợi nhuận là một quá tŕnh mà các nhà đầu tư sử dụng các giao thức DeFi khác nhau để tạo ra năng suất cao để đổi lấy việc cung cấp tính thanh khoản.

Trong hầu hết các trường hợp, lợi nhuận đến từ giá trị của token quản trị và ngoài việc staking token DeFi, người dùng cũng gửi tiền điện tử như ETH, BTC…

Ví dụ: Yearn.Finance (YFI) được khởi chạy mà không có bất kỳ tiền định trước nào, không giống như nhiều token liên quan đến DeFi. Thay vào đó, người dùng staking tài sản mă hóa để farm (nhận) YFI trong những ngày đầu, cho phép phân phối phi tập trung của YFI.

Mô h́nh này trở nên được biết đến rộng răi và hấp dẫn hơn khi Compound và token quản trị COMP ra mắt. Sau khi COMP ra mắt thành công, thị trường DeFi đă chứng kiến ​​sự xuất hiện của các token quản trị tăng đột biến đáng kể.

Khối lượng DeFi sẽ làm lu mờ khối lượng sàn giao dịch tập trung?

Ưu điểm của Uniswap so với các sàn giao dịch tập trung lớn là người dùng không phải đợi niêm yết token.

Trên Uniswap, người dùng tăng tính thanh khoản và tạo các cặp token của riêng họ, cho phép người dùng DeFi giao dịch các token mới vừa được tạo ra rất sớm.

Nhu cầu mua bán token quản trị DeFi quá lớn đă khiến Uniswap trở nên phổ biến trên các sàn giao dịch tập trung trong DeFi.


Sự phát triển của các sàn giao dịch phi tập trung hàng đầu từ trước đến nay | Nguồn: Dune Analytics

Như vậy, so với các sàn giao dịch phi tập trung khác, Uniswap đă chứng kiến ​​sự tăng trưởng theo h́nh parabol từ tháng 7 đến tháng 9. Hiện tại, thị trường phi tập trung xử lư khoảng 20 tỷ đô la mỗi tháng và phần lớn khối lượng hàng tháng đến từ Uniswap.

Trong 12 tháng qua, các sàn giao dịch phi tập trung đă tạo điều kiện cho 44,617 tỷ đô la giao dịch và với tháng 10 đang đến gần, thị trường đang trên đà xử lư một nửa trong số đó, cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của không gian.

Token quản trị của Uniswap có thể cải thiện tăng trưởng dài hạn
Uniswap đă phát hành mă token quản trị của riêng ḿnh có tên là UNI và sàn giao dịch đă thực hiện một cách tiếp cận khá độc đáo để phân phối token. Thay v́ mô h́nh staking, Uniswap đă airdrop tất cả người dùng của ḿnh trước ngày 1/9 tới 400 UNI, tương đương 1.650 USD ở thời điểm hiện tại.


Biểu đồ giá 1 giờ UNI | Nguồn: TradingView.com

Việc ra mắt token quản trị là rất quan trọng đối với tính bền vững của Uniswap và có 17,65% nguồn cung cấp token được phân bổ cho team nhưng chia ra trong bốn năm.

Việc phân bổ đảm bảo sự phát triển và duy tŕ ổn định của giao thức Uniswap đồng thời cho phép cộng đồng dẫn đầu việc quản lư giao thức. Theo tài liệu:

“Một kho bạc do cộng đồng quản lư sẽ mở ra một thế giới vô hạn. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều thử nghiệm khác nhau, bao gồm tài trợ hệ sinh thái và tài trợ hàng hóa công cộng, cả hai đều có thể thúc đẩy sự phát triển thêm của hệ sinh thái Uniswap.”

Theo: TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services