click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Một ngày nào đó mọi người sẽ sử dụng tiền kỹ thuật số DCEP của Trung Quốc  (Read 120 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Chandler Guo, người tiên phong trong lĩnh vực cryptocurrency, vừa có một nhận định vô cùng sáng suốt về sự phát triển của thời đại mới. Trong đó, ông cho rằng có một thế lực mới đang nổi lên, đó là hệ thống thanh toán do nhà nước Trung Quốc h́nh thành mang tên “Hệ thống thanh toán điện tử tiền kỹ thuật số” (Digital Currency Electronic Payment – DCEP).


Chandler Guo tại một trong những pool khai thác tiền điện tử của ḿnh.

Rồi tất cả mọi người sẽ sử dụng DCEP, sớm thôi!
Vào năm 2014, Guo đă thành lập mining pool, chuyên khai thác Bitcoin tại miền tây Trung Quốc. Vào thời kỳ đỉnh cao, pool của của anh ấy có khả năng khai thác lên đến 30% Bitcoin trên thế giới. Ông tin rằng một ngày nào đó Bitcoin sẽ thay đổi thế giới và thay thế đồng USD.

Tuy nhiên, “núi cao c̣n có núi cao hơn”, Guo nhận thấy một thế lực mới đang nổi lên, dự kiến c̣n mạnh hơn cả Bitcoin đó là hệ thống thanh toán do nhà nước Trung Quốc h́nh thành mang tên “Hệ thống thanh toán điện tử tiền kỹ thuật số” (Digital Currency Electronic Payment – DC/EP). Đây thực sự là một phiên bản kỹ thuật số của đồng tiền chính thức của Trung Quốc, đồng nhân dân tệ, và Guo cảm thấy DCEP sẽ trở thành đồng tiền thống trị toàn cầu.


Ông cho biết:

“Một ngày nào đó mọi người trên thế giới sẽ sử dụng DCEP. DCEP sẽ thành công v́ có rất nhiều người Trung Quốc sống bên ngoài lănh thổ quốc gia – có 39 triệu người Trung Quốc sống bên ngoài đất nước. Nếu họ có mối liên hệ với Trung Quốc, họ sẽ sử dụng DCEP. Họ có thể biến DCEP trở thành tiền tệ quốc tế.”

Nhưng, lư thuyết là thế c̣n thực tế lại khác biệt hoàn toàn. Nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi liệu rằng nó có thành công hay không và thậm chí, người ta c̣n lo ngại chính quyền Bắc Kinh sẽ sử dụng DCEP để do thám công dân.

Giống như Bitcoin, DCEP sử dụng công nghệ Blockchain để xác minh các giao dịch. Trong thực tế, người dùng không cần đến ngân hàng để giao dịch tiền tệ. Nếu muốn thanh toán cho nhau, họ dễ dàng thao tác mọi thứ qua điện thoại.

Trung Quốc cũng đă có kế hoạch khởi chạy DCEP vào cuối năm nay. Nhưng cho đến nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vẫn chưa đề xuất được khung thời gian cụ thể.

Trung Quốc đă bắt đầu thử nghiệm tiền kỹ thuật số vào đầu năm nay tại một số thành phố lớn. Khi ra mắt, DCEP sẽ cho phép người dùng liên kết các ví điện tử đă tải xuống với thẻ ngân hàng của họ, thực hiện giao dịch và chuyển tiền.

Giới quan sát cho rằng Trung Quốc muốn quốc tế hóa đồng nhân dân tệ để có thể cạnh tranh với đồng USD.

Một số ư kiến cho rằng:

“Chính phủ Trung Quốc tin rằng nếu một số quốc gia khác cũng có thể sử dụng đồng tiền Trung Quốc, điều đó có thể phá vỡ chủ quyền tiền tệ của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đă xây dựng hệ thống tài chính toàn cầu hiện tại và các công cụ liên quan.”

Mặc dù Facebook đă thu hẹp lại các kế hoạch cho stablecoin Libra , nhưng đó vẫn là một mối lo ngại đối với Trung Quốc. Gă khổng lồ truyền thông xă hội có kế hoạch tung ra một ví điện tử có tên Novi vào cuối năm nay. Nó sẽ hoạt động như một ứng dụng độc lập nhưng cũng có thể khả dụng trên Messenger và WhatsApp.

Linghao Bao, một nhà phân tích từ Trivium tại Bắc Kinh, cho biết:

“Hai bên chắc chắn đang tham gia vào chiến tranh tài chính mặc dù chưa có cuộc đối đầu lớn nào xảy ra.”

Khá nhiều người cho rằng Trung Quốc đă vượt xa Mỹ trong cuộc chiến v́ tương lai của tiền tệ
Hệ thống thanh toán kỹ thuật số của Trung Quốc được coi là một trong những hệ thống tiên tiến nhất trên thế giới. Đất nước này đang trên đà trở thành một xă hội không tiền mặt. Vào năm 2019, cứ 5 khoản thanh toán ở Trung Quốc th́ có 4 người được thực hiện thông qua WeChat Pay của Tencent hoặc Alipay của Alibaba.

Bao chia sẻ:

“Mỹ là nước dẫn đầu hệ thống tài chính toàn cầu. Nhưng họ không có động lực như Trung Quốc để thực hiện thay đổi sang tiền kỹ thuật số. Trung Quốc muốn chia sẻ sức mạnh đó. Nhưng đối với Mỹ, Libra chỉ là phương án dự pḥng. Ở các nước nghèo và cả ở Trung Quốc, có rất nhiều người sống trong các ngôi làng c̣n hạn chế nhiều điều. Họ có rất ít tiền nhưng họ vẫn sử dụng smartphone. Nếu bạn có thể mua một chiếc smartphone, bạn có thể sử dụng DCEP.”

Tuy nhiên, DCEP sẽ được tập trung và điều hành bởi nhà nước, không giống như Bitcoin hoặc Ethereum không có sự kiểm soát của nhà nước.

Nhiều người đam mê Bitcoin lo sợ rằng DCEP sẽ được Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng như một công cụ để kiểm soát công dân nhiều hơn. Hơn nữa, các nhà chức trách sẽ có thể giám sát cách chi tiêu tiền trong thời gian thực. Họ cũng sẽ có quyền kiểm soát DCEP giống như với đồng nhân dân tệ.

Đồng Nhân dân tệ bị Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ và tỷ giá hối đoái của nó là nguyên nhân gây ra nhiều căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Mỹ cáo buộc Trung Quốc giữ đồng nhân dân tệ yếu để có lợi cho nền kinh tế nước này.

Stewart Mackenzie, một chuyên gia về tiền điện tử tại Hồng Kông cho biết:

“DCEP là phản đề của Bitcoin. Mục tiêu cuối cùng của tiền điện tử là sự tách biệt giữa tiền và trạng thái của chúng. Thật dễ dàng để họ nói rằng nó giống như Bitcoin.”

Linghao Bao kết luận:

“DCEP được xây dựng dựa trên ư tưởng về sự kiểm soát tập trung. Giá trị của Bitcoin nằm ở bản chất phi tập trung và sự cô lập của nó với hệ thống tài chính. Tôi tin tưởng Bitcoin hơn. Bởi v́ nó thực sự thuộc về tôi.”

Theo: TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services