click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Phí giao dịch trên Ethereum vượt cao quá mức một phần là do Ponzi  (Read 69 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Các chương tŕnh Ponzi nằm trong số những người tiêu thụ Gas lớn nhất trên mạng Ethereum, làm tăng t́nh trạng tắc nghẽn vốn đă tồi tệ và tăng phí giao dịch.

Uniswap và Tether là những dự án tiêu thụ Gas hàng đầu trên Ethereum với thị phần 30% và 25% trong số 25 người tiêu dùng on-chain hàng đầu. Scam Forsage theo sát phía sau. Cùng với kế hoạch Ponzi mới nổi “Contribute” ở vị trí thứ tư, cả hai tṛ gian lận đều chiếm khoảng 13% tổng lượng Gas trên Ethereum.


Top 5 tiêu thụ Ethereum hàng đầu | Nguồn: ETH Gas Station

Ponzi mới trên Ethereum
Contribute và token quản trị TRIB của nó là Ponzi mới nhất trên Ethereum. Dự án tự mô tả là “điều phối vốn phi tập trung”, khuyến khích các nhà đầu tư ban đầu kiếm được nhiều token TRIB hơn, như đă được nhấn mạnh trong whitepaper của token.

Không có thông tin về thành phần của các nhà cung cấp thanh khoản (LP) được công khai. Ngoài ra, thông tin chi tiết về nhà xuất bản của chương tŕnh, Kento Sadim, không có sẵn trực tuyến. Ngoài việc không có thông tin chi tiết về người sáng lập, có những chỉ số khác cho thấy dự án là một Ponzi, giống như “giá sàn” của token.

Giống như chức năng registerExt của Forsage, được kêu gọi đăng kư từ những người dùng giới thiệu, hợp đồng thông minh để yêu cầu token TRIB trên Contribute là một quá tŕnh tính toán chuyên sâu, tiêu tốn rất nhiều Gas trên Ethereum. Để so sánh, hợp đồng thông minh của TRIB sử dụng nhiều Gas hơn các giao dịch phức tạp khác, như các giao dịch được thực hiện bởi Chainlink và 1inch.exchange.

Preston Byrne, một luật sư tại Anderson Kill Law gợi ư rằng, giống như Paycoin, Contribute có thể sớm phải đối mặt với cáo buộc của Ủy ban Giao dịch Chứng khoán về “tội lừa đảo và án tù”.

Các kế hoạch Ponzi này cản trở sự phát triển của không gian DeFi bằng cách làm tắc nghẽn mạng và làm hoen ố danh tiếng của toàn ngành tiền điện tử.

Sắp hết thời gian cho ETH
Không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, Ethereum đă đạt đến giới hạn dung lượng. Giới hạn Gas ở mức tối đa. Cách đây vài tháng, một giao dịch sẽ được thực hiện trong vài phút; bây giờ, thời gian xác nhận cho một giao dịch gần như mất cả tiếng đồng hồ.

Khi mức tiêu thụ từ các ứng dụng đẩy phí Gas lên cao hơn, Ethereum đang dần trở thành một “whale chain”, nơi chỉ những người dùng số lượng lớn mới có thể đủ khả năng thanh toán các giao dịch – tương tự như Bitcoin trong thời gian tắc nghẽn.


Thời gian xác nhận giao dịch và giới hạn Gas | Nguồn: ETH Gas Station

Tuy nhiên, ETH vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các ứng dụng DeFi v́ tiêu chuẩn token ERC-20 phổ biến của nó và khả năng dễ dàng tích hợp nhiều giao thức blockchain khác. Cùng với việc phát hành USDT trên ETH, mạng hiện đang được sử dụng cho các ứng dụng tài chính hữu ích hơn, thay v́ bị thúc đẩy bởi các tṛ chơi như Crypto Kitties đă làm tắc nghẽn mạng vào năm 2017-2018.

Nhưng mạng Ethereum đang ở giới hạn của nó. Ví dụ: một giao dịch hoán đổi đơn giản chuyển đổi Ethereum sang Dai trên Uniswap có giá hơn 20 đô la. Những khoản phí cắt cổ này làm tổn hại đến sự phát triển của các nền tảng peer-to-peer phi tập trung, dẫn đến việc quay trở lại các sàn giao dịch tập trung mà các giao thức DeFi này t́m cách thay thế.

Theo: TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services