click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Cảnh sát Trung Quốc triệt phá scam tiền điện tử trị giá 15 triệu đô la  (Read 89 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Cảnh sát Trung Quốc đă thu giữ hơn 15 triệu đô la tiền điện tử và siêu xe trị giá 2 triệu đô la từ các nhà điều hành một scam bán token giả mạo.

Trong một bài báo được công bố hôm thứ Năm, Bộ Công an Trung Quốc cho biết cảnh sát ở thành phố Ôn Châu đă bắt giữ 10 cá nhân bị nghi ngờ điều hành scam này.

Đây là vụ án h́nh sự đầu tiên thuộc loại h́nh này ở Trung Quốc, nơi các nạn nhân bị lừa đảo bằng cách sử dụng hợp đồng thông minh blockchain để tạo ra tiền điện tử giả, Bộ cho biết.

Cảnh sát đă thu giữ một số loại tiền điện tử như Bitcoin, ETH và Tether với tổng giá trị hơn 100 triệu nhân dân tệ, tương đương 15 triệu USD. Họ cũng thu giữ các siêu xe, một chiếc Ferrari và một chiếc McLaren, cùng những biệt thự sang trọng thuộc sở hữu của các nghi phạm.

Vụ việc lần đầu tiên được báo cáo cho cảnh sát bởi một nạn nhân họ Li vào tháng Tư. Li đă tham gia một nhóm trên nền tảng nhắn tin Telegram có tên “Huobi Global Arbitrage HT Chinese Community”.

Nhóm này đă quảng cáo một hợp đồng thông minh blockchain tuyên bố có thể tạo ra Huobi Tokens (HT), token gốc của Huobi, có thể mang lại cơ hội chênh lệch giá với tỷ lệ hoàn vốn 8%, nạn nhân cho biết.

“Nói một cách đơn giản, bạn gửi một đơn vị ETH đến một địa chỉ được chỉ định, bạn sẽ nhận được 60 HT. Và sau đó bạn có thể bán nó để thu lợi nhuận chênh lệch”.

Cảnh sát cho biết trong báo cáo, giá HT vào ngày 3 tháng 7 là $ 4, trong khi ETH là $ 227. Điều đó tạo ra lợi nhuận chênh lệch $ 13 cho mỗi đơn vị ETH được gửi bởi một nạn nhân.

Tuy nhiên, sau khi Li gửi 10 ETH đến địa chỉ Ethereum do quản trị viên của nhóm Telegram cung cấp, 600 HT mà anh ta nhận được là token giả và không thể kư gửi để bán, tại thời điểm đó anh ta đă báo cáo vụ việc cho cảnh sát.

Một điều rơ ràng, sàn Huobi không liên quan đến lừa đảo.

Bộ cho biết các nghi phạm đă tạo ra hàng chục nhóm tṛ chuyện tương tự với hơn 10.000 tài khoản giả để khiến các nạn nhân tiềm năng tin rằng scam là một cơ hội buôn bán hợp pháp.

Sau khi nhận được hàng chục ngàn Ether, cảnh sát cho biết những kẻ chủ mưu chính, Chen, Yu và Xu, với bảy nhân viên làm việc, đă vung tiền cho cuộc sống xa hoa với biệt thự, xe thể thao và hộp đêm.

Cảnh sát thừa nhận đây là một loại tội phạm mới ở Trung Quốc, nhưng không chỉ định chính xác cách họ định vị nghi phạm như thế nào và việc họ sử dụng phân tích on-chain để theo dơi các giao dịch blockchain có liên quan đến vụ án ra sao.

Trong những tháng gần đây, lực lượng cảnh sát Trung Quốc đă có kinh nghiệm hơn trong việc theo dơi các giao dịch tiền điện tử có thể bị vấy bẩn bởi các hoạt động bất hợp pháp, chẳng hạn như cờ bạc trực tuyến, rửa tiền hoặc gian lận kinh tế.

Kể từ tháng 6, đă có trường hợp các trader OTC của Trung Quốc bị đóng băng tài khoản ngân hàng do các giao dịch fiat và tiền điện tử bẩn theo cách này. Một số trader cũng đă bị cảnh sát bắt giữ trong những tuần qua để hỗ trợ điều tra.

Theo: TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services