click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Các lỗ hổng tiềm năng có thể làm suy yếu Ethereum 2.0  (Read 76 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Ethereum và đồng sáng lập Vitalik Buterin tiếp tục được giới truyền thông quan tâm đưa tin. Điều đó không có ǵ đáng ngạc nhiên với sự kiện ra mắt của Ethereum 2.0 (ETH 2.0) trong năm nay.

ETH 2.0 đại diện cho một khái niệm blockchain mới trong không gian tiền điện tử.

Ethereum 2.0 – một hướng đi mới?
Thay đổi cơ bản trên ETH 2.0 liên quan đến việc chuyển từ mô h́nh Proof of Work (PoW) hiện tại sang mô h́nh Proof of Stake (PoS) hoàn toàn.

Hệ thống PoS khác với PoW ở chỗ khả năng xác thực các khối và tham gia quản lư phi tập trung blockchain không phụ thuộc vào sức mạnh xử lư của máy tính.

Thay vào đó, nó liên quan đến việc staking vài token bằng cách khóa chúng vào mạng. ETH 2.0 sẽ thưởng cho người dùng v́ đă staking các token này, cả liên quan đến khoản đầu tư và số lượng người dùng khác staking trên blockchain.

Người dùng stake tối thiểu 32 ETH có thể tham gia bỏ phiếu cho các quyết định lớn trong hệ sinh thái mới.

Cách thực hiện thân thiện hơn với môi trường và hiệu quả hơn
Ưu điểm của PoS là sử dụng ít tính toán và năng lượng cũng như tăng cường bảo mật chống lại các tác nhân độc hại và hack.

Ngoài ra, không có yêu cầu xử lư blockchain, cho phép nhiều kiểu người dùng quản lư blockchain.

Tuy nhiên, điều gây thắc mắc vẫn là quá tŕnh triển khai ETH 2.0. Đồng sáng lập Vitalik Buterin gần đây đă tranh luận trực tuyến với CTO Konstantin Kladko của SKALE Labs.

Kladko cáo buộc phiên bản thứ hai sẽ không thể bắt đầu:

“Thật không may, có những sai sót chết người trong cách staking trên ETH2.

Khi bắt đầu staking, đây sẽ là một sự lúng túng lớn, bởi v́ có thể không đủ tiền để bắt đầu mạng”.

Lập luận của anh tập trung vào khái niệm “cầu nối một chiều” tồn tại trong blockchain mới. Người dùng muốn tham gia staking cho giải pháp blockchain mới nhất sẽ không thể thực hiện điều đó bằng cách sử dụng fiat hoặc các loại tiền điện tử khác.

Thay vào đó, họ sẽ phải đóng góp tối thiểu 32 ETH, sau đó chuyển đổi thành ETH2. Giao dịch này như Konstantin nhận xét là chỉ có thể xảy ra một chiều. Không thể giao dịch từ ETH2 trở lại ETH1:

“Cảm ơn câu hỏi của bạn!

Khi bạn staking trên ETH1, bạn thực sự phá hủy nó. Và không có cách nào để lấy lại

ETH2 là một loại tiền riêng biệt và không thể chuyển đổi ETH2 thành ETH1

Giả sử ETH2 = 0,5 ETH1, bạn ngay lập tức mất 50% số tiền khi bạn staking!”

Nói cách khác, bạn sẽ tiếp xúc với ETH khó kiếm được trên nền tảng mới, mà trang web nổi tiếng Stakes Awards phân loại là một tṛ chơi “rất nguy hiểm”. Rủi ro rất nhiều:

Thứ nhất, bạn có thể mất tiền ngay lập tức nếu chuyển đổi từ ETH1 sang ETH2 (Mất 50% trong ví dụ giả thuyết ở trên).

Thứ hai, ETH được stake không đảm bảo lợi nhuận. Giá trị cuối cùng của ETH2 giảm xuống dưới mức đầu tư ban đầu hoặc bị phạt v́ không hoàn thành hiệu quả vai tṛ của bạn như một tŕnh xác nhận ETH 2.0.

Thứ ba, ETH2 là token hoàn toàn mới và ban đầu người dùng sẽ không thể giao dịch ETH2, kể cả mọi phần thưởng kiếm được từ việc staking.

Mặc dù tất cả ETH cuối cùng sẽ chuyển vào ETH2, nhưng điều này không xảy ra ngay lập tức và có thể mất khá nhiều thời gian. Thật vậy, tất cả sẽ dựa vào sự ra mắt thành công của hệ thống PoS mới.

Thất bại có thể dẫn đến ETH của bạn bị khóa trong một loại tiền tệ vô giá trị mà không có cách nào để lấy lại.

Do đó, nếu mọi người do dự về việc đầu tư ETH, blockchain mới thành lập có thể thiếu tiền để khởi chạy thành công. Như Kladko chỉ ra, điều đó gây lúng túng.

“Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người đang t́m cách stake đều biết họ đặt cược quá tŕnh chuyển đổi sẽ hoàn tất thành công. Chúng tôi hoàn toàn lạc quan về những người stake ngay từ đầu và họ sẽ nhận được tiền lăi tương xứng với rủi ro cao hơn này”.

Tuy nhiên, Vitalik vẫn rất tích cực khi trả lời, chỉ ra rằng những người dùng đă đăng kư “đều nhận thức rơ về những rủi ro”. Đầu tư vốn đáng kể vào các liên doanh tiền điện tử mới là khá b́nh thường.

Tuy nhiên, vẫn có người ngờ vực các dự án tiền điện tử chủ yếu dựa vào những người tham gia không hiểu rơ về rủi ro hoặc hệ thống phức tạp làm nền tảng cho các dự án đó.

Cuộc thảo luận nhấn mạnh bản chất cởi mở và hợp tác của ngành công nghiệp tiền điện tử và hy vọng Vitalik sẽ làm rơ những câu hỏi này trong những ngày tới, rất có thể là thông qua phương tiện truyền thông xă hội.

Theo: TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services