click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Đại dịch Covid-19 có ư nghĩa ǵ với Bitcoin và tiền điện tử?  (Read 99 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Đại dịch Covid-19 đă tàn phá và gây bất ổn cho thế giới chỉ trong vài tháng qua, gây nguy hiểm không chỉ cho tính mạng, mà cả kinh tế, đe dọa phá hủy trật tự hệ thống tài chính thế giới.

Những điều không chắc chắn xung quanh sự phát triển của virus corona và tác động của nó đối với nền kinh tế toàn cầu đang trở nên khó khăn. Thế giới chưa sẵn sàng cho đại dịch toàn cầu, giống như trong trận dịch cúm Tây Ban Nha 1918-1920, nơi hàng chục triệu người chết, cùng với các bệnh dịch toàn cầu tương tự trong lịch sử, như Bệnh dịch hạch của những năm 1300 mà đế chế Mông Cổ đem tới cho châu Âu.

Điều khác biệt lần này là thực tế thế giới của chúng ta chưa bao giờ được kết nối công nghệ nhiều hơn thế, mọi người có thể làm việc từ xa, mua sắm trực tuyến, gặp bác sĩ thông qua video và mua các loại tiền kỹ thuật số không bị giới hạn bởi các hạn chế của tiền tệ fiat.

Thật vậy, ngay trước khi COVID-19 xuất hiện, tài sản kỹ thuật số là một thị trường chậm phát triển. Thập kỷ trước đă chứng kiến ​​một loại tiền tệ mới phát triển, Bitcoin đă xuất hiện đúng lúc để cứu thế giới với định nghĩa mới về tốc độ, tính minh bạch và độ tin cậy.

Nhà vua mới
Thế kỷ 21 là thế kỷ của kỹ thuật số, và nó đang tạo ra một bộ quy tắc mới. Trong nhiều thế kỷ, trong nhiều cuộc khủng hoảng được kích hoạt bởi các sự kiện khác nhau, vàng theo truyền thống được coi là nơi trú ẩn an toàn để cai trị tất cả. Thật vậy, mặc dù có một số biến động, giá của nó đă tăng theo thời gian, trong các ḍng chính, nó đă giữ giá trị rất tốt, và không giống như tiền tệ fiat, chưa bao giờ thấy giá trị của nó về 0. Tuy nhiên, mặc dù là kim loại phổ biến nhất khi khủng hoảng liên quan đến vấn đề thanh khoản hoặc lạm phát, vàng không phải lúc nào cũng thành công vượt qua các cuộc khủng hoảng toàn cầu, với một ví dụ là Đại suy thoái chứng kiến ​​quyền sở hữu vàng tư nhân bị Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt cấm vào năm 1933 và vàng cố định ở mức 35 đô la Mỹ từ năm 1934 trong nhiều năm sau đó.

Trong khi đó, Bitcoin là tài sản tiền điện tử nguyên bản và hoạt động hàng đầu trong tṛ chơi của riêng ḿnh, có tương quan yếu với thị trường truyền thống.

Đương nhiên, điều này đă dẫn đến Bitcoin và vàng từ lâu đă cạnh tranh với nhau về nơi trú ẩn an toàn. Kim loại quư này phụ thuộc vào vận tải và hậu cần – các lĩnh vực của nền kinh tế có xu hướng bị gián đoạn bởi nguồn cung và các vấn đề hậu cần, đặc biệt là trong thời ḱ ngăn sông cấm chợ như dịch lần này. Trong khi đó, Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số tồn tại trong không gian ảo và không bị hạn chế bởi biên giới quốc gia cũng như các vấn đề giao thông. Khía cạnh này có được sự liên quan đặc biệt trong thời kỳ hoảng loạn toàn cầu khi các mối quan hệ quen thuộc bị phá vỡ, phá hủy và trật tự tăng lên.

T́m kiếm kênh đầu tư giá trị mới
Điểm thu hút cốt lơi của Bitcoin là ǵ? Nói một cách đơn giản, tài sản này cung cấp sự tự do để chuyển đổi giá trị của nó thành một dạng tiền bất chấp thao túng.

Trước khi Bitcoin bước vào chơi một thập kỷ trước, mọi người không có lựa chọn nào khác ngoài việc bị nhốt vào một hệ thống tiền tệ bị thao túng bởi chính phủ. Giao thức Bitcoin, dựa trên sự tham gia tự nguyện của các bên, không bị ai kiểm soát và khiến mọi người có thể lưu trữ và chuyển giá trị bằng loại tiền có khả năng chống lại sự thao túng của các ngân hàng trung ương và các tổ chức tài chính toàn cầu.

Các bên khác nhau đánh giá cao tiền điện tử và Bitcoin nói riêng v́ nhiều lư do. Mặc dù chủ yếu được ca ngợi để làm giàu nhờ tăng giá nhanh trong năm 2017, nhưng nó luôn thu hút những người nh́n thấy mức độ tự do vốn có của Bitcoin, v́ thế giới đang trải qua những thảm họa kinh tế vô tận do sự yếu kém và bất ổn của hệ thống tài chính toàn cầu, mức nợ công, nợ tư ngày càng ph́nh to cùng hàng ngh́n tỷ đô la “giải cứu” được các chính phủ in ra.

Tuy nhiên, không chỉ là những người theo chủ nghĩa vô chính phủ đang ca ngợi Bitcoin. Trong số những người chấp nhận Bitcoin nổi tiếng là một tỷ phú, nhà đầu tư mạo hiểm Tim Draper, người đă tuyên bố rằng Bitcoin là ch́a khóa để đảm bảo tương lai tài chính trong hàng ngh́n năm. Hơn nữa, Draper cũng nói với CNBC rằng anh ta đang chuyển danh mục đầu tư chứng khoán của ḿnh sang Bitcoin, với ước định rằng Bitcoin vào năm 2022 hoặc đầu năm 2023 sẽ đạt 250.000 USD. Cuối cùng, Draper gần đây đă đưa ra một dự báo lạc quan khác về Bitcoin – nói rằng anh ấy nghĩ rằng khi thế giới quay trở lại, đó sẽ là Bitcoin, chứ không phải các ngân hàng và chính phủ.

Bitcoin miễn dịch đối với virus corona
Ngày nay, thế giới phải đối mặt với một vấn đề có tính chất bất thường. Sự bùng phát virus ở châu Á lần đầu tiên được coi là một mối đe dọa lờ mờ, xa vời, nhưng bây giờ là cả thế giới với đầu tàu kinh tế Mỹ đang rơi vào khủng hoảng y tế. Thậm chí, nó c̣n đe dọa sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu được xây dựng trong nhiều thập kỷ.

Châu Âu chứng kiến ​​cổ phiếu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012 khi virus corona tiếp tục tàn phá giá cổ phiếu và các nhà đầu tư cân nhắc cú đánh kinh tế cực đoan và bất ngờ. Chỉ số Stoxx 600 của châu Âu giảm 2,7%, Dax của Đức thấp hơn 2,7% và FTSE Mib của Ư đă giảm 1,6%. Trong các sự kiện như vậy, các nhà đầu tư cần t́m kiếm một công cụ đầu tư tốt hơn có lợi cho viễn cảnh dài hạn an toàn hơn nhiều.

Hơn nữa, trong thời kỳ hỗn loạn thị trường, do virus gây ra, các ứng dụng tiền kỹ thuật số và fintech đă thấy việc sử dụng tăng lên đáng kể, do đó đẩy nhanh tốc độ tiến bộ công nghệ nói chung. Trên thực tế, đại dịch COVID-19 đă thúc đẩy 72% việc sử dụng các ứng dụng fintech ở châu Âu trong vài tuần qua khi mọi người trên toàn cầu cố gắng thích nghi với điều kiện làm việc mới.

Bitcoin có thể vẫn ở giai đoạn đầu của ṿng đời của nó và không thể biết được giá của nó trong tương lai, nhưng đó là sự phát triển tiền tệ thú vị và hứa hẹn nhất kể từ khi phát triển tiền tệ fiat, và đă khơi dậy trí tưởng tượng không chỉ của các tỷ phú, mà là công chúng mong muốn một sự thay thế cho tiền tệ fiat và kim loại quư.

Tiếp theo đó là việc Bitcoin là một tài sản có tiềm năng gần như không giới hạn về tăng trưởng giá và như ước tính của Pantera Capital cho thấy, có những kỷ lục về giá mới có thể được dự đoán vào năm 2021. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu và phân tích của Nexo dự đoán rằng Bitcoin tăng  lên 50.000 đô la sau halving. Đồng thời, các nhà nghiên cứu tại sàn giao dịch Kraken tuyên bố rằng giá Bitcoin có thể đạt 350.000 đô la vào năm 2045, với ư kiến ​​cuối cùng này dựa trên sự chuyển giao tài sản dự kiến ​​có thể xảy ra trong những thập kỷ tới.

Khi thế giới tiến triển và chiến đấu chống lại đại dịch, giá trị và sự chấp nhận của Bitcoin sẽ tăng lên, từ các khoản thanh toán thông thường như cà phê cho đến những cách sử dụng tinh vi hơn nhiều chưa được tưởng tượng và tạo ra. Bitcoin đă cung cấp một bức tranh tài chính mới với những người dùng đă vẽ một lớp son đầu tiên đầy ấn tượng. Bây giờ đă đến lúc thêm nhiều nước sơn và màu sắc cho bức tranh để một kiệt tác thực sự xuất hiện. Nên nhớ, những danh tác chỉ thường xuất hiện trong lúc tác giả dâng trào cảm súc tột độ hoặc bị dồn nén quá lâu ngày.

Theo: TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services