click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Kích thước Mempool Bitcoin nói ǵ về phản ứng của ḅ và gấu  (Read 104 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Sau khi thực hiện một sự phục hồi mạnh mẽ từ 3.775 đô la đến 6.450 đô la, giá Bitcoin đă giao dịch trong một phạm vi chặt chẽ nơi giá vật lộn để vượt qua ngưỡng kháng cự ở mức 6.400 đô la và 6.850 đô la. Bất chấp sự thoái lui hiện tại, các chỉ số kỹ thuật như mô h́nh Stock-to-Flow và sự tăng trưởng nhất quán của hash rate cho thấy các nhà đầu tư đă lấy lại được một lượng nhỏ niềm tin.

Một yếu tố khác đáng để xem xét là kích thước mempool Bitcoin v́ nó cũng có thể cung cấp một số cái nh́n sâu sắc về cách người mua và người bán phản ứng trong những thời điểm không chắc chắn này.

Mempool là ǵ?
Mempool là nơi tất cả các giao dịch Bitcoin chưa được xác nhận chờ đợi cho đến khi tất cả các xác nhận được phát hành để kết thúc mỗi giao dịch. Kích thước mempool càng cao, thời gian xác nhận các giao dịch càng lâu do các block phải được xác nhận (cần nhiều năng lượng đầu vào).

Nếu sự tắc nghẽn xảy ra trong mempool do kích thước bất thường của giao dịch đang chờ xác nhận, có thể phải chịu phí giao dịch càng cao để xử lư kịp thời.

Kích thước mempool của Bitcoin đạt giá trị cao kỷ lục ở mức hơn 130MB / block trong tháng 1 năm 2018, vài ngày sau khi giá Bitcoin vượt qua mức cao nhất mọi thời đại của nó ở mức 20.000 đô la.


Kích thước Mempool Bitcoin (MB/Block) kể từ tháng 6 năm 2016 đến tháng 3 năm 2020. Nguồn: Blockchain.com

Điều này có thể gợi ư mối quan hệ giữa số lượng giao dịch đang chờ được xác nhận và giá của Bitcoin. Nếu đó là trường hợp, các mối quan hệ sẽ đảo ngược trong thời gian điều chỉnh như một nhà đầu tư đang phải đối mặt bây giờ.

Năm 2020 cho thấy mối quan hệ nghịch đảo trong kích thước mempool và giá Bitcoin
Xem xét một khoảng thời gian từ ngày 19 tháng 2 đến ngày 13 tháng 3, khi Bitcoin mất 60%, chúng tôi thấy rằng mối tương quan giữa kích thước mempool và giá Bitcoin là -41,2%. Đây là một mối quan hệ rất cao khi xét rằng mối tương quan này trong toàn bộ giai đoạn 2020 gần như không đáng kể ở mức 2,34%.

Tương quan 100% có nghĩa là giá Bitcoin và kích thước mempool di chuyển hoàn toàn theo cùng một hướng, trong khi tương quan -100% có nghĩa là chúng có hoàn toàn nghịch đảo. Tương quan 0% có nghĩa là các biến không liên quan theo bất kỳ cách nào.

Hoạt động hiện tại phản ánh năm 2016
Trong giai đoạn điều chỉnh trong năm 2016, khi Bitcoin mất hơn 20% về giá, chúng tôi thấy mối quan hệ tiêu cực tương tự giữa kích thước mempool và giá Bitcoin, mặc dù cả hai đều có sự chênh lệch cao về giá trị. Một giai đoạn có mối tương quan rất nghịch (-83,1%) và giai đoạn khác hơi tiêu cực (-4,6%).

Trong sáu giai đoạn khi giá giảm tới 20% trong năm 2017 và 2018, chúng tôi t́m thấy mối quan hệ khó hiểu giữa các mối tương quan và điều này đă gây khó khăn cho quá tŕnh đưa ra kết luận chắc chắn.


Mối tương quan giữa giá Bitcoin và kích thước mempool của nó cho các giai đoạn điều chỉnh khác nhau trong năm 2017

Tuy nhiên, nếu chúng ta nh́n kỹ vào hai giai đoạn xảy ra trong nửa cuối năm 2017 khi Bitcoin đạt mức giá kỷ lục, cả hai giai đoạn đều cho thấy mối quan hệ nghịch đảo giữa kích thước mempool và giá Bitcoin.

Từ ngày 8 tháng 11 đến ngày 12 tháng 11, mối quan hệ này rất tiêu cực (-85,9%), trong khi từ ngày 17 tháng 12 đến ngày 25 tháng 12, mối tương quan là rất nhỏ (-5,6%).


Mối tương quan giữa giá Bitcoin và kích thước mempool của nó trong giai đoạn điều chỉnh năm 2018

Mối quan hệ tích cực trong năm 2019
Trong năm 2019, bốn trong số năm giai đoạn điều chỉnh được xác định cho thấy mối tương quan tích cực giữa kích thước mempool Bitcoin và giá của nó, ngoại trừ các giai đoạn cuối, cho thấy mối tương quan tiêu cực nhẹ.


Mối tương quan giữa giá Bitcoin và kích thước mempool của nó trong năm 2019

Tương quan tích cực trong giai đoạn cả năm
Khi xem xét mối quan hệ trong cả năm thay v́ chỉ phân tích các giai đoạn điều chỉnh, chúng tôi t́m thấy một xu hướng rơ ràng và mối tương quan tích cực giữa kích thước mempool và giá Bitcoin.

Hơn nữa, một mối tương quan cao được nh́n thấy trong năm 2017 (80,8%) và 2018 (72,2%), mặc dù không thể đưa ra một xu hướng kết luận khi phân tích các giai đoạn điều chỉnh trong những năm đó. Xu hướng tích cực, mặc dù nhỏ về cường độ, cũng được nh́n thấy giữa cả hai biến trong năm 2016 (26,3%) và 2019 (9,5%). Trong khi vào năm 2020, mối quan hệ này hầu như không tồn tại (2,34%).

Có quá nhiều Bitcoin đang được di chuyển
Tuần trước, đă có sự gia tăng kích thước mempool ngay cả khi giá Bitcoin đang đi xuống. Chúng ta có thể thấy sự mở rộng của mối quan hệ nghịch đảo này góp phần vào sự không chắc chắn của giá Bitcoin trong ngắn hạn.

Như nhà phân tích thị trường filbfilb gần đây đă chỉ ra:

“Tôi không thể long khi tôi biết có quá nhiều BTC đang được di chuyển”.

Lượng Bitcoin được chuyển vào/ra khỏi các sàn giao dịch trong tuần trước càng làm tăng thêm nghi ngờ về mối quan hệ nghịch đảo giữa giá Bitcoin và mempool.

Theo: TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services