click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Những sự thật ít ai biết đằng sau Telegram và token GRAM  (Read 162 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Các hồ sơ ṭa án gần đây vừa tiết lộ nhiều điều thú vị đằng sau Telegram và token GRAM trước đây bị che khuất trước công chúng. Dưới đây là những ǵ đă được tiết lộ.

SEC đă đệ tŕnh một hành động khẩn cấp tạm dừng việc ra mắt blockchain của Telegram, Telegram Open Network và phân phối token gốc của giao thức, GRAM. Telegram cho rằng hành động khẩn cấp này là không cần thiết, không công bằng do sự hợp tác và liên lạc chặt chẽ của Telegram với SEC trong 18 tháng qua. Ṭa án hoăn phiên ṭa cho đến cuối tháng 2 năm 2020.

Từ khởi đầu khiêm tốn đến đỉnh cao tuyệt vời
Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Telegram đă được ra mắt vào cuối năm 2013. Nó được tạp ra bởi Pavel Durov và một nhà đầu tư tư nhân, Buffalo, NY.

Hồ sơ của SEC ước tính usebase Telegram Messenger là 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Trước đó, vào đầu năm 2018, Telegram tuyên bố giữ ở mức 200 triệu MAU.

Một tiêu chuẩn phổ biến
Hồ sơ của SEC trích dẫn thống kê rằng “84% các dự án liên quan đến công nghệ blockchain có cộng đồng người dùng Messenger hoạt động tích cực”.

Chỉ số này có thể sẽ khiến Telegram gặp nhiều vấn đề, đây chỉ là một con số nhỏ lấy từ 200 dự án trên ICOBench từ năm 2017. Con số này chưa chắc đă là chính xác.

Một nhóm khó khăn
Hồ sơ của SEC trích dẫn số lượng kỹ sư của Telegram tại 15 nhà phát triển.

Người mua GRAM: Mỹ so với toàn cầu
Telegram đă thu được số tiền khổng lồ 1,7 tỷ đô la trong đợt bán token 2018 (đợt bán token lớn thứ hai từ trước đến nay, sau Block.one), nhưng con số chính xác và sự sụp đổ tại Hoa Kỳ so với người mua toàn cầu khiến chúng ta có cái nh́n sâu sắc hơn.

Con số 1,7 tỷ đô la đă được huy động từ 171 người mua, bao gồm 424,5 triệu đô la từ 39 người mua có trụ sở tại Hoa Kỳ và 1,28 tỷ đô la từ 132 người mua không có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Đáng chú ư, trong cả hai giai đoạn bán hàng, số lượng mua tối thiểu là 10 triệu đô la GRAM/người (phần lớn định giá cho các nhà đầu cơ bán lẻ và không được chứng nhận).

Chỉ gây quỹ fiat

Thông qua sự bùng nổ ICO 2017-2018, gần như mọi dự án tấn công thị trường ICO đều bán token để đổi lấy ETH hoặc BTC.

Kết quả: kho bạc của các dự án này đă cạn kiệt trong khi thị trường tiền điện tử rơi vào suy thoái. Các công ty đă huy động hàng chục triệu đô la bằng ETH hoặc BTC và không đa dạng hóa thành các loại tiền tệ fiat khiến việc chi tiêu của họ giảm mạnh.

Đối với tín dụng của Telegram, và có lẽ là ngụ ư của người sáng lập Telegram Pavel Durov, Telegram đă từ chối tăng ETH hoặc BTC và chỉ chấp nhận tiền tệ fiat (đô la và euro) để đổi lấy token GRAM.

Do đó, kho bạc của Telegram đă không mất bất kỳ giá trị nào khi thị trường tiền điện tử rơi vào suy thoái đến năm 2018. Sức mạnh chi tiêu của họ vẫn là 1,7 tỷ đô la trong khả năng chi tiêu. Đây là điểm khác biệt của Pavel và nhóm Telegram.

Giả sử lăi suất trung b́nh là 4%, kho bạc của Telegram mang lại 68 triệu đô la mỗi năm, 5,7 triệu đô la mỗi tháng, chỉ tính riêng tiền lăi!

Đầu tư mở rộng
Telegram ước tính sẽ chi 520 triệu đô la cho messenger từ năm 2019 đến 2021. Tính đến ngày 31 tháng 1 năm 2019, Telegram đă sử dụng khoảng 218 triệu đô la trong số 1,7 tỷ đô la được huy động để hỗ trợ phát triển Messenger và TON Blockchain.

Phân phối token
Telegram sau khi ra mắt dự định phân phối Gram như sau:

+500 triệu Gram dưới dạng thanh toán khuyến khích cho các nhà phát triển sản phẩm của bên thứ ba cho TON Blockchain
+100 triệu gram cho Durovs
+100 triệu Gram cho các nhà phát triển Telegram khác
+1,4 tỷ Gram cho những người dùng khác của TON Foundation – bao gồm phân phối 250 triệu Gram miễn phí cho những người dùng Telegram.

Mạng toàn cầu cho các tổ chức và những người chơi chính
Sau khi rời khỏi Nga phải sống lưu vong, Pavel và nhóm Telegram tuyên bố sẽ tạo ra Telegram như một mạng lưới liên lạc tập trung vào quyền riêng tư, thoát khỏi con mắt ṭ ṃ của chính phủ.

Như vậy, họ đă cấu trúc quyền rất mờ nhạt, phân tán, che khuất và để tránh các khu vực pháp lư và quy định bất cứ khi nào có thể.

Những người chơi chính trong đội Telegram là đồng sáng lập và anh em Pavel và Nikolai Durov. Người em Pavel Durov, là CEO, 35 tuổi, là công dân Nga, St. Kitts và Nevis. SEC cho rằng Pavel là chủ sở hữu 100% của Telegram Group Inc.

Anh trai của Pavel, Tiến sĩ Nikolai Durov, 39 tuổi, là đồng sáng lập, đồng sở hữu và CTO của Telegram Group Inc.

Tổ chức ban đầu của Telegram Messenger, Telegram Group Inc., là một công ty thuộc sở hữu tư nhân của Quần đảo Virgin thuộc Anh, có trụ sở chính tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và là đơn vị chính giám sát việc phân phối token GRAM, TON Issuer Inc., là một công ty thuộc Quần đảo Virgin thuộc Anh (BVI), thuộc sở hữu hoàn toàn của Telegram Group Inc., với địa điểm kinh doanh chính tại Tortola.

TON Foundation sẽ được sáp nhập với Quần đảo Cayman. Nhiệm vụ của nó là “thúc đẩy và hỗ trợ TON Blockchain”, bao gồm việc quản lư các Gram được phân phối cho TON Foundation bởi TON Issuer Inc. Pavel và Nikolai Durov sẽ là thành viên duy nhất của hội đồng TON Foundation.

Điều ǵ sẽ xảy ra với Telegram?
Có một số câu hỏi lớn về tương lai của Telegram Open Network – những câu hỏi đó sẽ được trả lời trong phiên điều trần tháng 2 bởi SEC.

Bất chấp những câu hỏi này, Telegram vẫn là một tổ chức đáng gờm, với sự lănh đạo mạnh mẽ ở Durovs, một usebase toàn cầu với hàng trăm triệu người dùng, và là một cuộc chiến lớn của hàng tỷ người. Khi bạn biết những điều này, ban có c̣n dám đặt cược vào Telegram nữa không?

Theo: TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

oriaka1204

  • Newbie
  • Posts: 3
  • Karma: +0/-0
    • View Profile
Re: Những sự thật ít ai biết đằng sau Telegram và token GRAM
« Reply #1 on: December 10, 2019, 06:50:36 AM »
Không thấy có ICO của Telegram nhỉ

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services