click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Tóm tắt lịch sử các pool khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới  (Read 96 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Các pool khai thác phát triển và co lại, tăng và giảm cùng nhau. Số lượng các pool đóng cửa nhiều hơn số hiện đang hoạt đông. Hashpower của những pool sống sót bảo mật cho hàng trăm mạng tiền điện tử PoW, từ các coin lớn như BTC và BCH cho đến các altcoin mờ nhạt như Monero classic và Zelcash. Bài viết này sẽ cung cấp cái nh́n khái quát về nguồn gốc của các pool khai thác lớn nhất thế giới bao gồm các thông tin như người sáng lập, vị trí và hệ tư tưởng.

Pool khai thác tồn tại gần được 9 năm
Các nhóm khai thác đă hoạt động từ cuối năm 2010. Khi mới bắt đầu, chúng nổi lên như một phương tiện để các nhà khai thác solo chia sẻ tài nguyên máy tính và tăng cơ hội khám phá các khối. Mặc dù rất nhiều thay đổi trong quá tŕnh khai thác Bitcoin kể từ đó, bao gồm cả việc giới thiệu các giàn khai thác ASIC chuyên dụng và sự trỗi dậy của các trang trại khai thác khổng lồ nhưng tiền đề cơ bản của các pool vẫn như cũ. Ngoại trừ một số ít trường hợp ngoại lệ do tư nhân vận hành, các pool được mở cho bất kỳ ai tham gia.


Phân phối hashrate của pool khai thác BTC trong 4 ngày qua

Ngoài các coin khai thác SHA-256 chiếm ưu thế như BTC và BCH, có hàng tá altcoin có thể được khai thác bằng các thuật toán như Equihash phổ biến. Ví dụ, pool khai thác 2miners.com ghi lại hashrate và lợi nhuận cho điểm số của các coin khai thác bằng Equihash, số liệu cho thấy các công ty khai thác tiền điện tử đă quen với việc t́m kiếm các coin có lợi nhất. Khi các pool khai thác gần kỷ niệm 9 năm ngày ra mắt, một cuộc kiểm tra 9 pool BTC lớn nhất cho chúng ta cái nh́n toàn diện về t́nh trạng của các mỏ đào ngày nay. Hầu hết trong số đó đều khai thác các coin như BCH và ETH.

BTC.com
Thành lập: 2015

Chủ sở hữu: Bitmain

Hashrate của BTC (Mức trung b́nh 4 ngày): 17.7%

Coin đă khai thác: BTC, BCH, ETH

Lịch sử: Ban đầu do Bitrail tạo ra để phục vụ dưới dạng ví web, BTC.com vẫn cung cấp ví di động và máy tính để bàn cũng như tŕnh khám phá khối và API Bitcoin. Nó nổi tiếng nhất với vai tṛ mỏ đào mặc dù đă nằm trong tay Bitmain kể từ khi được nhà sản xuất khai thác mua lại vào tháng 7/2016.

Thông tin bên lề: Vào tháng 6/2017, BTC.com đă yêu cầu người gửi giao dịch nộp phí 80 BTC đính kèm để tŕnh diện và cung cấp pool để trả lại khoản phí bất ngờ.

F2pool
Thành lập: Tháng 4/2013

Nhà sáng lập: Discusfish và Wang Chun

Hashrate của BTC: 13.8%

Coin đă khai thác: BTC, LTC, ETH, ZEC, SCC, SC, DASH, XMR, DCR, XZC, AION

Lịch sử: F2pool là mỏ khai thác Bitcoin lâu đời nhất Trung Quốc và là pool BTC lớn thứ hai trên thế giới hiện nay sau BTC.com. Nó cũng vận hành hoạt động khai thác Ethereum lớn thứ ba. Như Wiki Bitcoin giải thích, F2pool từng được biết đến với tên Discus Fish và có chữ kư trên tài khoản Coinbase là 七彩 神仙 (Discus Fish), biệt danh của một trong những nhà vận hành. Hiện nay, F2pool đạt được 12,38 EH/s trên mạng BTC, 50,36 TH/s trên LTC và 21,42 TH/s trên ETH. Mỏ này cũng cung cấp các ứng dụng Android, iOS và một loạt các công cụ như so sánh doanh thu khai thác.

Trường Coinbase được giải mă cho khối do F2pool khai thác

Thông tin bên lề: Năm 2014, F2pool kiểm soát 25% mạng BTC và 31% LTC, dẫn đến lo ngại nó có thể khởi động cuộc tấn công 51%.

Poolin
Thành lập: 2017

Hashrate của BTC: 13.3%

Coin đă khai thác: BTC, BCH, BSV, ZEC, LTC, DCR, DASH, XMR

Lịch sử: Được xây dựng bởi những người sáng lập BTC.com, Poolin.com là mỏ khai thác Trung Quốc do công ty Blockin giám sát. Là một trong những mỏ khai thác sáng tạo hơn, Poolin đă phát triển các công cụ như tính năng tự động chuyển đổi xen kẽ giữa BCH và BTC tùy thuộc vào mạng nào có lợi hơn. Nó cũng vận hành một cửa hàng Lightning Network khá cơ bản, cung cấp tính toán lợi nhuận khai thác, điểm số của các ứng dụng và công cụ khai thác khác.

Thông tin bên lề: Vào tháng 6/2019, Bitmain đă kiện ba nhân viên cũ v́ vi phạm thỏa thuận không cạnh tranh bằng cách ra mắt Poolin.

Antpool
Thành lập: 2014

Nhà sáng lập: Jihan Wu và Micree Zhan

Hashrate của BTC: 10.2%

Coin đă khai thác: BTC, BCH, LTC, ETH, ETC, ZEC, DASH, SCC, XMC, BTM

Lịch sử: Thuộc sở hữu của Bitmain, Antpool ban đầu là mỏ khai thác của Jihan Wu. Nó cung cấp một loạt các công cụ tiên tiến cho các thợ mỏ có kinh nghiệm, đặc biệt là những người khai thác ở cấp quy mô. Khai thác tài khoản phụ ở độ sâu 3 cấp và khai thác ẩn danh đều được hỗ trợ, cùng với các khoản thanh toán trong cùng một ngày.

tom-tat-lich-su-cua-cac-pool-khai-thac-bitcoin-moi-nhat

Thông tin bên lề: Mặc dù bị cáo buộc đóng góp cho việc khai thác tập trung, Bitmain đă ra mắt Antpool vào năm 2014 với cam kết giúp phân cấp mạng Bitcoin và đưa phần lớn hashpower vào tay người tiêu dùng.

Viabtc
Thành lập: 2016

Nhà sáng lập: Yang Haipo

Hashrate của BTC: 7.8%

Coin đă khai thác: BTC, BCH, BSV, LTC, ETH, ZEC, DASH, XMR, DCR

Lịch sử: Giống như hầu hết các mỏ khai thác khác, Viabtc cung cấp tŕnh thám hiểm khối và ví. Tuy nhiên, cũng là mỏ khai thác Trung Quốc nên Viabtc đă mở rộng để cung cấp dịch vụ stake, cho phép chủ sở hữu kiếm được lợi nhuận thụ động trên các coin PoS của họ.

Thông tin bên lề: Viabtc nổi tiếng là mỏ hỗ trợ chính cho các khối lớn hơn và đă khai thác khối Bitcoin Unlimited đầu tiên vào năm 2016. Nó cũng là mỏ đề xuất tên cho Bitcoin Cash.

Slush Pool
Thành lập: 2010

Hashrate của BTC: 6.7%

Coin đă khai thác: BTC, ZEC

Lịch sử: Là mỏ khai thác đầu tiên trên thế giới, Slush hoạt động từ tháng 11/2010 và được đề xuất dưới tên Bitcoin Pooled Mining Server. Slush bắt đầu với cơ chế một người vận hành và đă tiếp tục khai thác hơn 1 triệu BTC.

Thông tin bên lề: Vào tháng 3/2018, Slush Pool đă khai thác khối BTC đầu tiên bằng công nghệ Asicboost.

BTC.top
Thành lập: 2017

Nhà sáng lập: Jiang Zhuoer

Hashrate của BTC: 5.6%

Coin đă khai thác: BTC, BCH

Lịch sử: Một trong những pool Trung Quốc khó hiểu hơn là BTC.top, hoạt động như một mỏ khai thác riêng tư và như vậy là vượt quá giới hạn đối với các công cụ khai thác thông thường. Trong khi các mỏ Trung Quốc khác cố gắng dịch các dịch vụ của họ sang tiếng Anh th́ BTC.top không nhận thấy sự cần thiết đó nên khiến nhóm này trở thành một điều bí ẩn đối với người phương Tây.

Thông tin bên lề: Vào tháng 7, Giám đốc điều hành Jiang Zhuoer của BTC.top đă tranh luận với Craig Wright. Ông gọi đường dẫn của BSV là “cực đoan” và khái niệm khóa giao thức trở lại phiên bản 0.1 là “lố bịch”.

Bitfury
Thành lập: 2011

Nhà sáng lập: Valery Vavilov

Coin đă khai thác: BTC

Lịch sử: Bitfury là công ty khai thác công nghiệp đă tạo ra một số ASIC sớm nhất và khai thác trong mỏ pool.io vào năm 2014. Đến đầu tháng 6/2014, pool này có khoảng một nửa số hashpower đến từ Bitfury ASIC và kiểm soát hơn 51% mạng BTC, khiến công ty phải loại bỏ một phần sức mạnh khỏi nhóm.

Thông tin bên lề: Bitfury là một công ty không được tin tưởng rộng răi v́ sẵn sàng hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để từ chối các giao dịch Bitcoin và gây mất dần quyền riêng tư.

Bitcoin.com
Thành lập: 2016

Hashrate của BTC: 0.6%

Coin đă khai thác: BTC, BCH

Lịch sử: Pool khai thác Bitcoin.com đă hoạt động được 3 năm, ra mắt vào ngày 21/9/2016, với nhiệm vụ thúc đẩy các khối lớn hơn. Từ ngày đầu tiên, Bitcoin.com có thể xử lư các khối lên tới 16 MB, nhưng sẽ chỉ khai thác 1 MB vào thời điểm đó v́ là quy tắc đồng thuận của BTC. Hiện nay, Bitcoin.com cung cấp khai thác phần cứng và đám mây, có các hợp đồng từ 6 tháng đến 2 năm. Bitcoin.com cung cấp phần mềm giám sát di động của riêng ḿnh, trong khi ví Bitcoin.com là một sản phẩm chính theo đúng nghĩa với hơn 4,7 triệu lượt cài đặt.

Thông tin bên lề: Bitcoin.com đă khai thác khối BCH ABC đầu tiên vào ngày 15/11/2018 sau khi chia tách với SV.

Theo: TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services