click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Liệu SEC có chuyển tầm ngắm sang Bitcoin và ETH sau XRP của Ripple không?  (Read 41 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Cuộc chiến pháp lư giữa Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) với Ripple và các nhà điều hành của nó đă có những tác động không chỉ đối với công ty và XRP mà c̣n có tác động đối với cộng đồng tiền điện tử rộng lớn hơn.

Trên thực tế, nhiều người trong ngành đă phải kiểm tra lại xem liệu các tài sản kỹ thuật số mà họ đang xử lư và giao dịch có thể bị coin là một chứng khoán hay không.

Đây là một bài kiểm tra hiệu quả nhất, đặc biệt là v́ Hoa Kỳ dựa vào các án lệ và pháp luật có từ trước những năm 1950 để xác định đâu có thể là “hợp đồng đầu tư” và mở rộng hơn, là một chứng khoán, một tập hợp các bài kiểm tra được gọi là Howey Test.

Mặc dù ṭa án vẫn chưa đưa ra phán quyết XRP có phải là chứng khoán hay không, luật sư Jeremy Hogan gần đây đang nỗ lực xem xét các loại tiền điện tử khác có nằm trong định nghĩa của Howey Test nói trên không. Tương tự, Hogan đă xem xét Bitcoin, Ethereum và một số altcoin khác.

Ở một mức độ nào đó, không thể xác định khi xem xét Bitcoin. Đối với nhiều người, nó “hoàn toàn phi tập trung”. Hơn nữa, chính Hinman của SEC đă công khai tuyên bố rằng tiền điện tử lớn nhất thế giới không phải là chứng khoán. Tuy nhiên, theo Hogan, Bitcoin không phi tập trung như hầu hết mọi người đều tin tưởng.

Một phần đáng kể trong nguồn cung lưu hành của Bitcoin đă bị khống chế bởi 40 thực thể, chỉ có 2% chủ tài khoản nắm giữ 95% tổng số Bitcoin đang lưu hành.

“Nếu SEC có chút nghi ngờ rằng giá Bitcoin đang bị thao túng hoặc pump bởi một người hoặc một nhóm người đang hold số lượng lớn, th́ họ có thể lập luận rằng có một doanh nghiệp chung ở đó và việc mua bán của nhóm này có hiệu lực như một hợp đồng đầu tư – bán một chứng khoán”.

Tuy nhiên, lập luận như vậy là không xác thực, Hogan thừa nhận rằng Bitcoin khó có thể bị truy tố, bất kể điều đó có nghĩa là ǵ.

Ngược lại, Ethereum gặp phải một vấn đề tương đối nghiêm trọng. Nó có một tổ chức bán tập trung giám sát mạng lưới và đă huy động tiền cho dự án trong quá khứ. Ở đây, Ethereum Foundation cũng đă làm như vậy thông qua một đợt pre-sale, một điều có lẽ đáp ứng tiêu chí doanh nghiệp phổ biến của Howey Test.

Hơn nữa, như Hogan đă chỉ ra trong một video gần đây, các hành động của Ethereum Foundation sau vụ MakerDAO bị hack và ảnh hưởng của chúng đối với giá trị của ETH cũng “có vấn đề”.

“Nhưng Ethereum Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận và không phải là một thực thể riêng biệt như SEC muốn theo đuổi – không phải là một công ty cố gắng sử dụng Ether để kiếm tiền. Vang, điều đó tốt cho nó”.

Theo Hogan, Ethereum 2.0 có thể gây ra nhiều vấn đề hơn v́ các tŕnh xác nhận trong hệ thống staking mới sẽ làm như vậy “với kỳ vọng rằng số tiền staking của họ sẽ kiếm được lợi nhuận cho họ”.

Vậy Ether có thể được coi là một chứng khoán không? Vẫn chưa chắc. Một lần nữa, Hinman của SEC đă nói cụ thể rằng, cả Bitcoin và Ethereum đều không phải là chứng khoán.

Khẳng định khác vào lúc này có nghĩa là mâu thuẫn với cách giải thích riêng của SEC về Howey Test. Trên thực tế, nếu SEC thực hiện một bước ngoặt như vậy, thời kỳ tồi tệ sẽ đến, đặc biệt là v́ Ripple hiện đang lập luận rằng các tài liệu nội bộ của SEC đối với các hoạt động giao dịch của nhân viên là bằng chứng về sự thiếu rơ ràng từ phía SEC.

SEC Hoa Kỳ đă lo lắng về việc nó đánh mất uy tín. Thay đổi ư kiến chắc chắn sẽ làm điều đó xảy ra. Hơn nữa, nó cũng sẽ bị xa lánh và cộng đồng Bitcoin và Ethereum chống lại, tiếp tục xúc tác cho câu chuyện “chúng tôi và họ” mà Ripple đă cố gắng thúc đẩy trong vài tháng qua.

TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services