click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Tiền điện tử là bước tiếp theo hướng tới một xă hội không tiền mặt  (Read 44 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Sẽ mất một thời gian để người tiêu dùng bắt đầu sử dụng tiền điện tử, nhưng giáo dục là ch́a khóa để nó được áp dụng hàng loạt.

Từ thanh toán bằng mă QR đến các ứng dụng ngân hàng di động, người tiêu dùng trên toàn thế giới ngày càng tin tưởng vào các giải pháp thanh toán kỹ thuật số, đặc biệt là khi công nghệ di động trở nên phổ biến hơn. Các nỗ lực do chính phủ lănh đạo trong việc thúc đẩy các nền kinh tế không tiền mặt là một yếu tố chính, các quốc gia như Singapore hoặc Philippines chứng kiến các ngân hàng trung ương của họ thúc đẩy việc áp dụng thanh toán không tiếp xúc trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19. Kết quả là, tỷ lệ sử dụng cho các nền tảng thanh toán kỹ thuật số đă ghi nhận mức tăng trưởng khủng, thậm chí cao tới 5.000% chỉ riêng ở Philippines.

Sự gia tăng chưa từng có trong thanh toán phi tiền mặt này cũng đang mở đường cho việc áp dụng tiền điện tử rộng răi hơn, số lượng người dùng tiền điện tử trên toàn thế giới đạt khoảng 106 triệu vào tháng Một. Mặc dù con số này đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 15% so với tháng trước, nhưng nó vẫn chỉ là một giọt nước trong đại dương bao la khi so với 4,7 tỷ người có quyền truy cập Internet.

Nhưng khi tiền điện tử tiếp tục xuất hiện trên các tiêu đề, điều ǵ sẽ thúc đẩy việc áp dụng hàng loạt?

Một mô h́nh mới về khả năng tiếp cận tài chính
Ngày nay, hàng tỷ người trên toàn thế giới không thể tiếp cận ngay cả những dịch vụ tài chính cơ bản nhất thông qua các phương tiện truyền thống, và do đó không thể tiết kiệm hoặc quản lư tiền của họ một cách an toàn.

Trong thời điểm kinh tế bị tàn phá, chẳng hạn như năm ngoái, trong đó các nền kinh tế toàn cầu bị chao đảo do tác động của Covid-19, khoảng cách giàu nghèo đă trở nên rơ ràng hơn rất nhiều. Đại dịch toàn cầu đă kéo dài t́nh trạng thiếu vắng cơ sở hạ tầng tài chính đồng bộ, dẫn đến khoảng một phần ba dân số toàn cầu không có mạng lưới tài chính an toàn.

Tuy nhiên, với ví tiền điện tử, bất kỳ ai cũng có thể chuyển tiền điện tử của ḿnh khắp mọi nơi trên thế giới mà không cần duy tŕ số dư tối thiểu trong tài khoản của họ, miễn là họ có kết nối Internet. V́ các ứng dụng tiền điện tử được xây dựng trên các blockchain phi tập trung, các giao dịch được thực hiện trên cơ sở ngang hàng (peer-to-peer) mà không có các trung gian truyền thống như chủ ngân hàng hoặc nhà môi giới. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí giao dịch, v́ phí chuyển tiền xuyên biên giới truyền thống đối với số tiền nhỏ có thể cao tới 7% sau khi tính đến phí trung gian ở cả phía người gửi và người nhận. Trong khi đó, các khoản phí tương tự đối với tiền điện tử thường thấp hơn 1% – bất kể số lượng giao dịch là bao nhiêu.

Hơn nữa, các nền tảng phi tập trung cao không cần sự cho phép, có nghĩa là bất kỳ ai có ví tiền điện tử và kết nối Internet đều có thể cho vay, chuyển tiền hoặc giao dịch tiền điện tử của họ mà không cần cơ quan trung ương hoặc trung gian xác thực. Thay vào đó, các giao dịch được thực hiện bởi các hợp đồng thông minh sẽ tự động hóa, miễn là đáp ứng các điều kiện được mă hóa trước. Ngoài tiết kiệm chi phí, nó c̣n tiết kiệm thời gian. Các giao dịch chuyển tiền thông thường có thể mất vài ngày để được xử lư, trong khi tiền điện tử có thể được chuyển chỉ trong vài phút.

Tuy nhiên, hầu hết các nền tảng tiền điện tử vẫn yêu cầu một số h́nh thức nhận dạng chính thức như một phần của quy tŕnh xác minh danh tính và nhận biết khách hàng của bạn (KYC). Điều này có thể bao gồm từ số điện thoại đến giấy tờ tùy thân có ảnh đến bằng chứng địa chỉ cư trú. Một số nền tảng áp dụng phương pháp tiếp cận nhiều tầng, trong đó người dùng càng cung cấp nhiều thông tin th́ họ càng được truy cập nhiều dịch vụ. Mặc dù việc tuân thủ KYC và chống rửa tiền (AML) là cần thiết nhưng điều này gây ra rào cản đối với những người dùng không có bất kỳ giấy tờ tùy thân chính thức nào.

Phải nói rằng, một số sàn giao dịch phi tập trung (DEX) vẫn tôn trọng các nguyên tắc ẩn danh và làm việc không cần ḷng tin bằng cách không thực thi KYC đối với người dùng của họ. Việc loại bỏ xác minh tài khoản và thời gian chờ phê duyệt đă khiến nhiều người hướng tới các loại DEX này – chẳng hạn như PancakeSwap, Uniswap và DEX của DeFiChain đă làm cho tài chính thực sự dễ tiếp cận và dành cho tất cả mọi người.

Ngoài các giao dịch đơn giản, những đổi mới gần đây trong không gian tiền điện tử hứa hẹn một hệ thống tài chính công bằng hơn nhiều, nơi mà những người có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng thấp (underbanked) và không sử dụng dịch vụ ngân hàng (unbanked) có thể tiếp cận nhiều phương tiện hơn để tích lũy của cải. Mặc dù các sản phẩm DeFi, chẳng hạn như hold và stake token trên DEX, có thể hơi quá nâng cao đối với nhóm người dùng này vào thời điểm hiện tại, nhưng các dịch vụ tài chính phi tập trung tập trung (CeDeFi) được đơn giản hóa và những cải tiến về kiến thức tài chính theo thời gian sẽ giúp mở ra cánh cửa cho những cơ hội tạo ra của cải toàn diện này.

Giáo dục là ch́a khóa để áp dụng tiền điện tử trên quy mô lớn
Việc áp dụng rộng răi các công nghệ thanh toán kỹ thuật số, chẳng hạn như mă QR và sinh trắc học, chắc chắn là một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho thấy người tiêu dùng đă có kiến thức về kỹ thuật số nhiều hơn bao giờ hết. Tại Châu Á Thái B́nh Dương, hơn 90% số người được hỏi cho biết họ sẽ xem xét ít nhất một phương thức thanh toán mới trong năm tới.

Ngoài các công nghệ thanh toán mới, sự gia tăng của đầu tư bán lẻ đă dẫn đến sự thay đổi mô h́nh trong bối cảnh đầu tư, với các hoạt động giao dịch tăng gấp đôi trong năm qua. Các nền tảng thân thiện với người dùng như Robinhood và các đối tác tiền điện tử nổi tiếng của họ – chẳng hạn như Coinbase – đă làm cho việc đầu tư trở nên dễ tiếp cận hơn với các nhà đầu tư phi tổ chức.

Sự gia tăng lịch sử trong thanh toán phi tiền mặt và đầu tư bán lẻ đă khiến công chúng tiếp xúc nhiều hơn với các loại tài sản khác nhau. Tuy nhiên, đáng kinh ngạc là ở Hoa Kỳ 84% người trưởng thành không quan tâm đến tiền điện tử hoặc chưa bao giờ nghe nói về chúng. Mặc dù điều này có thể là do các kỹ thuật nghe có vẻ đáng sợ, nhưng hiện tại chúng ta đang ở một vị trí tốt để dần dần chuyển đổi sang một xă hội tiền điện tử.

Hiện tại, c̣n nhiều việc phải làm để giúp người tiêu dùng phổ thông hiểu rơ hơn về tiền điện tử. Đối với một dự án tiền điện tử, sẽ rất tốt nếu đầu tư nhiều nguồn lực hơn để tạo ra nội dung giáo dục nhằm thu hẹp khoảng cách kiến ​​thức – cho dù thông qua hướng dẫn hoặc giải thích chi tiết. Trong khi đó, việc thực hiện một cách tiếp cận tập trung vào tính minh bạch hơn nhằm loại bỏ những quan niệm sai lầm và đảm bảo rằng người dùng nhận thức được những rủi ro liên quan đến tiền điện tử, sẽ cho phép những người dùng đó điều hướng việc gia nhập không gian một cách dễ dàng và tự tin hơn.

Tiền điện tử là sản phẩm khả thi tối thiểu trong thế giới không tiền mặt
Khi các cuộc tṛ chuyện về tiền điện tử phát triển, các chính phủ đang lưu ư. Mặc dù tiền mặt sẽ không sớm bị loại bỏ, nhưng có tới 86% ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang sử dụng tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương trong nhiệm vụ phi tiền mặt. Đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) đầu tiên trên thế giới là Sand Dollar đă được Ngân hàng Trung ương Bahamas công bố vào năm 2018 và chính thức ra mắt vào tháng 10 năm ngoái. Team công nghệ đứng sau dự án này được dẫn đầu bởi U-Zyn Chua, đồng sáng lập DeFiChain.

Mặc dù CBDC sẽ do cơ quan trung ương quản lư, nhưng việc áp dụng chúng sẽ gửi một thông điệp sâu sắc đến những người tham gia thị trường về tính hợp pháp của các loại tiền kỹ thuật số. Do đó, sự ra đời của CBDC là một bàn đạp rất cần thiết để xúc tác việc áp dụng tiền điện tử quy mô lớn.

Trong ngắn hạn, tiền điện tử sẽ không thay thế hệ thống tài chính hiện tại, mà thay vào đó sẽ tạo ra hệ sinh thái của riêng nó phù hợp với thế hệ mới của những người dùng kỹ thuật số, hiểu biết về tài chính. Mặc dù sẽ mất một thời gian để người tiêu dùng bắt đầu sử dụng tiền điện tử, nhưng công nghệ non trẻ này sẽ chứng minh giá trị của nó đúng lúc bằng cách cung cấp các dịch vụ tài chính rẻ hơn, an toàn hơn và toàn diện hơn cho tất cả mọi người.

TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services