click here if you want to see your banner on this site

Author Topic: Ai được hưởng lợi nhiều nhất từ Bitcoin và bằng cách nào?  (Read 54 times)

MrSpasybo

  • Garden Hero
  • Legendary
  • *****
  • Posts: 8237
  • Karma: +4/-2
  • Polkadot
    • View Profile
Tiền điện tử lớn nhất thế giới Bitcoin cuối cùng đă phá vỡ mức cao nhất mọi thời đại (ATH) năm 2017 vào ngày 16/12/2020 do giá tăng theo cấp số nhân trên biểu đồ. Tuy nhiên, đó không phải là một cú sút xa như nhiều người đă nghĩ. Trên thực tế, tại thời điểm viết bài, BTC đang giao dịch ở mức 36.701 đô la sau khi tăng lên mức cao nhất là 64.000 đô la chưa đầy 2 tháng trước.


Nguồn: Tradingview

Mặc dù mức độ điều chỉnh trong trường hợp nói trên là đáng kể, nhưng hiện tại Bitcoin vẫn mang lại lợi nhuận trên 35% so với đầu năm và đạt đến 274% trong một năm.

Như vậy, bỏ qua những lời phàn nàn về tính biến động, Bitcoin một lần nữa chứng minh được bản lĩnh kho lưu trữ giá trị tài sản của ḿnh. Câu chuyện này đặc biệt quan trọng đối với những người nắm giữ tiền điện tử ở các quốc gia nơi công dân không nhất thiết có quyền truy cập vào tài sản hiệu suất cao.

Trong bối cảnh tương tự, có lẽ rất thú vị khi t́m hiểu xem ai được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​quá tŕnh bùng nổ tăng giá của tiền điện tử hàng đầu thế giới. Đây cũng là chủ đề của báo cáo mới nhất từ Chainalysis. Tuy nhiên, điều đáng chú ư là báo cáo nói trên chỉ xem xét lợi nhuận thực vào năm 2020. Thực tế là năm 2021 đă chứng kiến ​​BTC tăng cao hơn nữa và mọi người có thể mong đợi các số liệu tương tự thậm chí c̣n cao hơn.

Báo cáo cho thấy các nhà đầu tư tại Hoa Kỳ đă kiếm được hơn 4 tỷ đô la lợi nhuận thực từ Bitcoin trong suốt cả năm, nhiều hơn gấp 3 lần so với Trung Quốc. Phát triển này có thể là do các sàn giao dịch có trụ sở tại Hoa Kỳ ghi nhận ḍng vốn khổng lồ vào đầu năm, hầu hết trong số đó đều có lợi nhuận cho đến cuối năm.


Lợi nhuận thực ước tính từ Bitcoin theo từng quốc gia trong năm 2020 | Nguồn: Chainalysis

Tuy nhiên, những phát hiện thú vị hơn được t́m ra với các quốc gia xếp hạng thấp trên biểu đồ. Mặc dù mọi người đều dự đoán được Hoa Kỳ và Trung Quốc dẫn đầu, nhưng điều gây bất ngờ là sự mâu thuẫn trong các chỉ số kinh tế và đầu tư Bitcoin, hay nói rộng hơn là lợi nhuận thực của Bitcoin.

Theo Chainalysis, các quốc gia như Việt Nam và Cộng ḥa Séc đang vượt lên trên. Việt Nam là một quốc gia có thu nhập trung b́nh thấp và mặc dù đứng thứ 53 trên bảng xếp hạng GDP nhưng lại được xếp hạng cao ở vị trí thứ 13 về thu nhập từ đầu tư Bitcoin với con số 351 triệu đô la. Tương tự như vậy, quốc gia Trung Âu đứng thứ 54 trên bảng xếp hạng GDP nhưng lại đứng thứ 18 về các khoản đầu tư Bitcoin.

Ngược lại, cũng có một số biến đổi ở vị trí liền kề này, với Ấn Độ là ví dụ điển h́nh. Nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới có GDP 2,9 ngh́n tỷ đô la được xếp hạng “thấp thứ 18”. Chainalysis nhận xét:

“Đây có thể là kết quả của việc chính phủ Ấn Độ có lịch sử không thân thiện với tiền điện tử”.

Ở đây, cần nhấn mạnh rằng sự thiếu thân thiện như vậy cũng đă xảy ra ​​ở các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ. Bằng chứng là chính phủ do Erdogan lănh đạo và ngân hàng trung ương thường xuyên đàn áp những người nắm giữ tiền điện tử và các tổ chức giao dịch với họ. Mặc dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ đă được xếp hạng thứ 16 về lợi nhuận thực từ Bitcoin cho năm 2020. Có thể giả định rằng điều tương tự sẽ không xảy ra vào năm 2021, đặc biệt là v́ những hành động gần đây đă làm lung lay niềm tin của cộng đồng địa phương vào loại tài sản này.

Tuy nhiên, các phát hiện nói trên nên được xem xét trong bối cảnh diễn biến gần đây: El Salvador quyết định công nhận Bitcoin là tiền hợp pháp.

Quốc gia Trung Mỹ này có số liệu GDP khá thấp, với mức tăng trưởng hơn 3% chỉ 2 lần trong thế kỷ hiện tại. Hơn nữa, một báo cáo của Ngân hàng Thế giới vào năm ngoái đă đưa ra giả thuyết rằng nền kinh tế của đất nước này có thể giảm gần 9% do đại dịch COVID-19.

Đối với một quốc gia như vậy, đặc biệt là quốc gia mà việc bao gồm tài chính là một cuộc đấu tranh, việc chấp nhận Bitcoin dưới dạng tiền hợp pháp là bước tiến lớn, một bước đi nhấn mạnh giá trị liên quan với tiền điện tử lớn nhất thế giới.

Với việc báo cáo nói trên của Chainalysis một lần nữa khẳng định uy tín của BTC trong vai tṛ kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy và do thực tế là giá được dự kiến ​​sẽ tăng nhiều hơn nữa, những khoản lợi nhuận thực này có khả năng bùng nổ cao hơn trong năm nay.

TapchiBTC
Polkadot does what Ethereum cannot

 

Bitcoin Garden 2013-2024, All rights reserved | Privacy Policy | DMCA | About Bitcoin Garden | Support & Services