Bitcoin Garden Forum

Local Cryptocurrency Discussion => Vietnamese Language => Topic started by: leader2704 on December 02, 2020, 05:51:42 AM

Title: T̀M HIỂU SÂU HƠN VỀ THE GRAPH
Post by: leader2704 on December 02, 2020, 05:51:42 AM
Người đóng góp: "Việc sử dụng API mở có nghĩa là ǵ? Trong phần đi sâu này, The Graph giải thích cách (và tại sao) các API có thể mang tính toàn cầu."

(https://www.upsieutoc.com/images/2020/12/02/Screenshot_1.jpg)

Tại sao The Graph phù hợp với DeFi và Web3?

API là một thuật ngữ mà bạn chắc chắn nghe thấy rất nhiều nếu bạn làm việc trong lĩnh vực công nghệ, nhưng nó không nhất thiết phải là một thuật ngữ mà mọi người đều hiểu. API là viết tắt của “giao diện lập tŕnh ứng dụng” — theo thuật ngữ đơn giản nhất, API là một quy tŕnh ḍng công việc được tự động hóa, thay v́ thủ công. Điều này che giấu độ phức tạp khó của mă đằng sau một API đơn giản. Đồ thị con là một thuật ngữ do The Graph đặt ra và chúng là các API mở.

Ví dụ: Uniswap sử dụng một đồ thị con và dữ liệu đó được mở cho bất kỳ nhà phát triển nào sử dụng trong ứng dụng của họ. Do đó, chúng ta thấy các ví như ví Rainbow đă xây dựng một đồ thị con kéo từ đồ thị con Uniswaps. Cách hiệu quả nhất để truy vấn (t́m kiếm) dữ liệu từ blockchain là thông qua một đồ thị con. Ví dụ về API đă đóng là API của Linkedin, nơi bạn không thể chuyển dữ liệu từ Linkedin sang Crunchbase hoặc ứng dụng của riêng bạn v́ API đă bị đóng. Với The Graph, các API được đảm bảo và vẫn mở thông qua các đồ thị con.

Trước The Graph, các nhà phát triển đă phải tạo ra các máy chủ và cơ sở dữ liệu tập trung trong nhà để lập chỉ mục và truy vấn dữ liệu blockchain. Điều này gây tốn thời gian cho các kỹ sư, tốn kém và tạo ra rủi ro v́ cơ sở hạ tầng tập trung có thể là một điểm thất bại duy nhất. Với The Graph, các ứng dụng chỉ cần tham chiếu đến một điểm cuối API cho một đồ thị con để bắt đầu truy vấn dữ liệu, chẳng hạn như sử dụng đồ thị con Uniswap để truy vấn khối lượng giao dịch.

Bằng cách giúp các nhà phát triển tương tác với các blockchains dễ dàng hơn, The Graph đang giúp việc xây dựng các ứng dụng mới và theo dơi dữ liệu có giá trị trở nên dễ dàng hơn. Sử dụng The Graph, các nhà phát triển có thể tập trung vào việc có trải nghiệm người dùng tuyệt vời UX / UI, thay v́ xây dựng cơ sở hạ tầng back-end tùy chỉnh cho mỗi ứng dụng.

Ngày nay, hơn 6.000 nhà phát triển đang tích cực sử dụng The Graph và đă xây dựng hơn 3.400 đồ thị con (API mở) cho hàng trăm ứng dụng. Ngoài ra, hơn 210 Người lập chỉ mục từ 54 quốc gia đă triển khai các nút trong testnet và hơn 2.000 Người quản lư đă đăng kư trong testnet.

The Graph hoạt động với Ethereum như thế nào?

Graph đă xây dựng một lớp dữ liệu mở trên Ethereum để giúp các nhà phát triển dễ dàng lấy thông tin và cung cấp thông tin đó cho người dùng của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các đồ thị con tương tác trừu tượng với API JSON-RPC của Ethereum để đọc dữ liệu chuỗi khối và với các tính năng của đồ thị con như đột biến, việc ghi vào blockchain cũng sẽ được đơn giản hóa.

Bởi v́ các nhà phát triển không sử dụng cơ sở dữ liệu lập chỉ mục nội bộ, họ có thể dễ dàng lấy dữ liệu từ chuỗi khối một cách hiệu quả, do đó, các ứng dụng tải nhanh chóng cho người dùng. Các đồ thị con cũng là mă nguồn mở, có nghĩa là các ứng dụng có thể truy vấn các API tương tự được sử dụng bởi các dự án khác để tạo ra một nguồn sự thật duy nhất cho người dùng.

Sự dịch chuyển từ Web2 sang Web3

Tại The Graph, chúng tôi tin rằng blockchain là tương lai của internet và chúng tôi đang nỗ lực để biến tương lai đó thành hiện thực. Bởi v́ The Graph sử dụng GraphQL, một ngôn ngữ được tạo bởi và thường được sử dụng trong Web2, nhiều nhà phát triển có thể tham gia vào không gian Web3 và dễ dàng xây dựng trên các blockchains.

Khi việc sử dụng đồ thị con tiếp tục tăng và công cụ dành cho nhà phát triển blockchain được cải thiện, chúng ta sẽ tiếp tục thấy hiệu ứng thác nước từ các công ty công nghệ Web2 tập trung sang các ứng dụng Web3 phi tập trung.

Nền kinh tế tiền điện tử là một h́nh dung mới triệt để về tương lai của công việc. Các giao thức mở như The Graph đang tạo nền tảng cho sự minh bạch và cơ hội, cho phép mọi người trên thế giới đóng góp tài năng của ḿnh cho nền kinh tế toàn cầu. Graph đang nỗ lực hướng tới tầm nh́n này để giúp các nhà phát triển xây dựng các cơ chế phối hợp mới của thời đại internet.

Người lập chỉ mục, Người ủy quyền, Người quản lư và Người tiêu dùng là ǵ?

Có nhiều vai tṛ khác nhau trong Mạng The Graph, bao gồm Lập chỉ mục, Quản lư, Ủy quyền và Tiêu thụ.

(https://www.upsieutoc.com/images/2020/12/02/5fb7ed9c0dc1c1f38e78337d_zQN--0CJhLUIfFrPdSX4_8XvWaf0_LhHXX6rDVqYyMKsskjuzEZtPpfAOT53ZH-uvZn7KPOLkCr1il_ZMWVDx2uXSSMqikPPdhLAAFVlvxPNeZ1IQZZfGYnf1UMijllpNZblWRZS.md.png)

Người lập chỉ mục là các nhà khai thác nút trong Mạng The Graph có cổ phần Mă thông báo Đồ thị (GRT) để cung cấp các dịch vụ lập chỉ mục và xử lư truy vấn. Người lập chỉ mục kiếm được phí truy vấn và phần thưởng cho người lập chỉ mục cho các dịch vụ của họ. Để trở thành Người lập chỉ mục trên mạng The Graph, bạn cần có khả năng chạy phần mềm nút. Lập chỉ mục là một vai tṛ kỹ thuật trong mạng.

Người quản lư là các nhà phát triển đồ thị con, người tiêu dùng dữ liệu hoặc thành viên cộng đồng, những người báo hiệu cho Người lập chỉ mục những API nào nên được lập chỉ mục bởi Mạng The Graph. Họ sử dụng kiến ​​thức của ḿnh về hệ sinh thái blockchain, các ứng dụng và người tiêu dùng để xác định các nguồn dữ liệu đáng tin cậy nhất.

Người quản lư gửi GRT vào một đường cong liên kết để báo hiệu trên một đồ thị con cụ thể và kiếm một phần phí truy vấn cho các đồ án con mà họ báo hiệu — điều này khuyến khích các nguồn dữ liệu chất lượng cao nhất.

Bởi v́ báo hiệu xảy ra trên một đường cong liên kết, bạn càng phát tín hiệu sớm hơn trên một đồ thị con, th́ phần chia sẻ phí truy vấn bạn kiếm được trên đồ thị con đó càng lớn cho một lượng GRT đă gửi. Điều này cũng có nghĩa là khi bạn rút tiền, bạn có thể nhận được nhiều hơn hoặc ít hơn GRT so với ban đầu. Để trở thành một người quản lư, bạn không cần phải có kỹ thuật, bạn chỉ cần hiểu dữ liệu mở.

Một ví dụ về quản lư sẽ là nếu một đồ thị con DeFi mới xuất hiện trên thị trường cho một giao thức mà bạn nghĩ là có triển vọng. Bạn có thể báo hiệu trên đồ thị con đó để cho Người lập chỉ mục biết rằng nó nên được lập chỉ mục và để các nhà phát triển DApp có thể phát hiện ra nó. Sau đó, bạn sẽ kiếm được một khoản phí truy vấn trên trang con đó v́ đă sớm phát tín hiệu.

Người đại diện là những cá nhân muốn đóng góp vào việc bảo mật mạng nhưng không muốn tự ḿnh chạy một Nút The Graph. Người ủy quyền đóng góp bằng cách ủy quyền GRT cho Người lập chỉ mục hiện có và họ kiếm được một phần phí truy vấn và phần thưởng lập chỉ mục. Người ủy quyền chọn Người lập chỉ mục dựa trên hiệu suất của họ dựa trên các thước đo như tỷ lệ phí truy vấn, thời gian hoạt động và cắt giảm trong quá khứ, cũng như các thông số của người ủy quyền như cắt giảm phí và phần thưởng từ Người lập chỉ mục. Người ủy quyền sẽ ủy quyền và hủy tăng tốc GRT trên Người lập chỉ mục thông qua Graph Explorer DApp. Bạn không cần phải có kỹ thuật trong The Graph Network, v́ chỉ cần một cú nhấp chuột để ủy quyền.

Người tiêu dùng là người dùng cuối của The Graph truy vấn các đồ thị con và trả phí truy vấn cho Người lập chỉ mục, Người quản lư và Người ủy quyền. Người tiêu dùng có thể là nhà phát triển hoặc dự án tự chi trả phí truy vấn cho các ứng dụng của họ giống như AWS hoặc chi phí dịch vụ đám mây. Tuy nhiên, một số ứng dụng sẽ chuyển phí truy vấn cho người dùng hoặc gộp chi phí vào phí sản phẩm. Người tiêu dùng sẽ trả phí truy vấn thông qua “cổng” hoặc ví sẽ được xây dựng dựa trên các hợp đồng mă nguồn mở trong The Graph Network.

Tôi không phải là kỹ sư lập tŕnh, làm cách nào để tôi có thể tham gia?

Giống như internet, Graph Network cần tất cả mọi người, từ những nhà sáng tạo phi kỹ thuật, đến những nhà phát triển rất kỹ thuật. Nếu bạn không phải là kỹ thuật viên, bạn có thể tham gia với tư cách Người quản lư hoặc Người ủy quyền để kiếm GRT trên Mạng The Graph và giúp Người lập chỉ mục xác định những đồ thị con nào họ nên lập chỉ mục. Bạn cũng có thể Ủy quyền cho bất kỳ Người lập chỉ mục nào bạn chọn để giúp bảo mật mạng và kiếm GRT cho đóng góp của bạn.

Có hơn 200 Người lập chỉ mục tham gia Mission Control Testnet và hơn 2.000 cá nhân và dự án trong Chương tŕnh Người quản lư đóng góp vào mạng để kiếm phần thưởng cho những nỗ lực của họ. Khi khởi chạy mainnet, bất kỳ ai cũng có thể trở thành Người lập chỉ mục hoặc Người đại diện trên Mạng The Graph.

Nếu bạn là nhà phát triển đang xây dựng một ứng dụng hoặc ứng dụng Web3, bạn có thể sử dụng các đồ thị con để lập chỉ mục và truy vấn dữ liệu từ các blockchains. The Graph cho phép các ứng dụng tŕnh bày dữ liệu hiệu quả và hiệu quả trong giao diện người dùng và cho phép các nhà phát triển khác cũng sử dụng đồ thị con của bạn! Bạn có thể triển khai một đồ thị con hoặc truy vấn các đồ thị con hiện có trong Graph Explorer. Chúng tôi rất muốn chào đón bạn trở thành Người lập chỉ mục, Người quản lư và / hoặc Người ủy quyền trên mainnet của The Graph.

Tương lai của Web3

Mạng phi tập trung của Graph sẽ sớm ra mắt. Khởi tạo mă thông báo GRT sẽ xảy ra cùng với việc khởi chạy mạng. Sau khi khởi chạy, bất kỳ dự án nào cũng có thể đóng góp vào mạng và xây dựng trong hệ sinh thái The Graph, với các nâng cấp giao thức chịu sự quản lư kỹ thuật của The Graph Council. Sau khi ra mắt, cộng đồng The Graph sẽ làm việc để mở rộng hỗ trợ cho đa blockchain và tiếp tục bổ sung các tính năng mới để giúp các nhà phát triển hợp tác xây dựng một API toàn cầu cho web phi tập trung.
Graph đă trở thành xương sống của DeFi và hệ sinh thái Web3 rộng lớn hơn và khi blockchain trở thành tương lai của internet, giao thức Graph sẽ ở đó hỗ trợ các nhà xây dựng và người dùng của nền kinh tế tiền điện tử đang phát triển.

Nguồn: https://coinmarketcap.com/alexandria/article/a-deep-dive-into-the-graph