Bitcoin Garden Forum

Local Cryptocurrency Discussion => Vietnamese Language => Topic started by: MrSpasybo on September 27, 2020, 12:41:56 PM

Title: Bitcoin có thể hưởng lợi từ cuộc chiến tiền tệ không?
Post by: MrSpasybo on September 27, 2020, 12:41:56 PM
Trở lại năm 1971, thư ký kho bạc của Richard Nixon nói: “Đó là tiền tệ của chúng tôi, nhưng đó là vấn đề của bạn”, và 4 thập kỷ sau, sự suy yếu của đồng đô la có nguy cơ kích động một cuộc chiến tiền tệ quy mô lớn có thể khiến các nhà hoạch định chính sách mất tập trung vào nhiệm vụ chính của họ là khắc phục hậu quả đại dịch kinh tế toàn cầu và chuyển trọng tâm sang các khoản đầu tư thay thế. Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm phổ biến, Mỹ và Trung Quốc có thể gây tổn hại cho Bitcoin về lâu dài.

Kể từ khi ra mắt, mục đích của Bitcoin là thay thế việc trao đổi tiền mặt bằng công nghệ. Tuy nhiên, nó đã không thành công trong việc được sử dụng làm phương tiện thanh toán. Trong trường hợp có cuộc chiến vốn, phản ứng tức thì liên quan đến các khoản đầu tư vào Bitcoin và Vàng, tuy nhiên, điều này đã xây dựng nhận thức rằng Bitcoin là một kho lưu trữ giá trị hoặc một tài sản trong thời kỳ khủng hoảng.

Khi phân tích ROI của Bitcoin trong 6 năm qua, các mô hình đã xuất hiện tín hiệu đó theo chu kỳ thời vụ.

(https://tapchibitcoin.io/wp-content/uploads/2020/09/ROI-bitcoin-tapchibitcoin.png)
Nguồn: Chart Studio

ROI có tính chu kỳ, có nghĩa là sự quan tâm và đầu tư vào Bitcoin tăng lên đã dẫn đến ROI cao ngay cả trong thời gian ngắn. Khoản đầu tư 1.000 đô la vào Bitcoin ở các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ thị trường đã mang lại những kết quả khác nhau. Trong biểu đồ, màu xanh lá cây và các sắc thái của màu xanh lá cây đại diện cho lợi nhuận từ 5 đến 100 lần đối với các khoản đầu tư được thực hiện bằng Bitcoin.

Mặc dù cuộc chiến vốn như một sự kiện có tầm quan trọng về địa chính trị, có thể đẩy ROI tăng lên nhưng nó có thể giảm xuống đủ sớm, vì động lực không được duy trì và có phần theo thời vụ.

Tính chất chu kỳ của ROI càng thúc đẩy hành vi của nhà đầu tư tuân theo các mô hình hiện có. Kim loại quý cũng chịu chung số phận, tuy nhiên Bitcoin thì khác khi sự thống trị, áp dụng và quan tâm của các nhà đầu tư tổ chức ngày càng tăng đang hỗ trợ ý tưởng sử dụng nó như một công cụ tài chính hàng ngày, thậm chí là một loại tiền tệ.

Để khám phá thêm về tính thời vụ, biểu đồ biến động của Bitcoin trong thập kỷ qua với SMA 14 ngày cho thấy rằng nhìn chung giá có xu hướng tăng trong những năm như 2017 và 2020, có thể được gọi là “những năm hành động”.

(https://tapchibitcoin.io/wp-content/uploads/2020/09/hanh-dong-gia-bitcoin-tapchibitcoin-1.png)
Nguồn: Coinmetrics

Tuy nhiên, có những năm hiệu chỉnh như 2011, 2013 và 2018 cho thấy các biến thể của hiệu chỉnh và kiểm soát xung lực. Trên cơ sở biểu đồ ROI và Biến động của Bitcoin, mô hình thống trị là khác nhau so với cùng kỳ và trong vòng một năm. Ví dụ: các yếu tố như sự phát triển bùng nổ của Defi và các dẫn xuất Bitcoin đã thúc đẩy giá vào năm 2020, trong khi sau halving thì có sự sụt giảm theo chu kỳ. Trong những năm đột phá, quý đầu tiên và quý thứ hai có lãi, quý thứ ba ghi nhận lỗ.

(https://tapchibitcoin.io/wp-content/uploads/2020/09/hanh-dong-gia-bitcoin-tapchibitcoin-2.png)
Nguồn: Skew

Lợi nhuận hàng quý này không hoàn toàn dựa vào mối tương quan với tiền tệ, tuy nhiên, điều này diễn ra trong mọi chu kỳ thị trường. Không có hai quý hoặc năm nào giống nhau, bất chấp tình hình địa chính trị trong 6 năm qua. Vì vậy, nếu cuộc chiến tiền tệ làm tăng giá Bitcoin trong ngắn hạn, nó không đảm bảo sự tăng trưởng bền vững mà có thể ảnh hưởng đến vốn hóa thị trường của Bitcoin về lâu dài.

Theo: TapchiBTC