Bitcoin Garden Forum

Local Cryptocurrency Discussion => Vietnamese Language => Topic started by: MrSpasybo on May 02, 2020, 08:32:53 PM

Title: Nâng cấp Staking Ethereum 2.0 có thể kích hoạt bull run cho ETH
Post by: MrSpasybo on May 02, 2020, 08:32:53 PM
Một nhà phân tích cho rằng việc Staking có thể kích hoạt một đợt tăng giá cho ETH, nhưng làm thế nào Ethereum 2.0 có thể tạo ra nhu cầu này?

Ethereum 2.0 đă bị tŕ hoăn. Nhưng cuối cùng khi nó xuất xưởng, nó có thể “cung cấp sự thay đổi kinh tế lớn nhất trong xă hội” – v́ thế mà nó được tin tưởng. Sự ra mắt của ETH 2.0 dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào tháng 7/2020, chuyển đổi Ethereum từ một giao thức proof-of-work (PoW) không rườm rà thành một nền tảng staking hoàn chỉnh. Sau đó, thay v́ cạnh tranh với nhau để giải các câu đố, người dùng tích lũy nhiều tài sản hoặc cổ phần nhất sẽ chịu trách nhiệm xác thực các giao dịch.

Đây là sự phát triển cơ bản mà một số chuyên gia tin rằng nó có thể là chất xúc tác cho một đợt tăng giá khổng lồ của ETH. Trong số đó có Adam Cochran, đối tác tại MetaCartel Ventures DAO. Trong nửa cuối tháng Tư, Cochran đă biên soạn một số lư do cho ETH 2.0, thể hiện một trong những “thay đổi kinh tế” lớn nhất của xă hội mà trước đây đă từng chứng kiến.

Nói một cách đơn giản, chiến lược gia này cho rằng việc chuyển sang staking kèm với cú sốc cung mà nó có thể tạo ra, dẫn đến nhu cầu. Liệu ước tính của ông có được những người khác coi là chính xác hay không?

Một cú sốc cung
Khi 30% nguồn cung ETH bị khóa, nhu cầu sẽ tăng – hoặc theo lư thuyết sẽ như thế. Nhưng điều ǵ có thể tạo ra một cú sốc cung ở mức độ này? Theo Cochran, nguồn cung ETH sẽ giảm dần khi các nhà đầu tư lớn tràn vào t́m kiếm lợi nhuận ổn định. Hiện tại, tỷ lệ lợi nhuận hàng năm để staking ETH được ước tính trong khoảng từ 4- 10%. May mắn thay, theo ông, các nhà đầu tư thường t́m kiếm lợi tức đầu tư tối thiểu 3- 5%.

Omri Ross, nhà khoa học blockchain chính tại eToro cho biết, trong khi anh vẫn c̣n hoài nghi về việc dự đoán một cú sốc cung cho “một loại tài sản đầu cơ”, th́ theo lư thuyết, anh có thể nói rằng:

“So với các mặt hàng có nhu cầu thực tế, hồ sơ nhu cầu thay đổi đối với lớp tài sản, được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư mới tham gia vào tiền điện tử, có thể thúc đẩy nhu cầu mới”.

Tuy nhiên, Wilson Withiam, một nhà phân tích của Messari, cho rằng những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc staking của các tài sản bị cấm vô thời hạn có thể khiến các nhà đầu tư tiềm năng bỏ đi. Tương tự, Withiam nói rằng cạnh tranh với DeFi có thể mang lại lợi ích vốn có cho việc staking ETH:

“Ở một mức độ nhất định, việc staking sẽ bắt đầu cạnh tranh với các giao thức cho vay DeFi, điều này có thể giới hạn ETH được sử dụng để thiết lập tài khoản xác thực ETH 2.0. Lợi ích của DeFi là người dùng vẫn có quyền truy cập vào tiền của họ để thoát khỏi vị trí”.

Nick Hill, phó chủ tịch phát triển kinh doanh tại Invictus Capital, cũng có một quan điểm tương tự. Anh không chỉ lập luận rằng việc tích lũy sẽ không xảy ra trong một đêm, mà c̣n cho rằng staking ETH đă hoạt động trong nhiều năm, Hill vẫn cho rằng nhu cầu đó đă được định giá “về mặt lư thuyết”. “Defi là một dấu hiệu tốt về điều này. Giá ETH không tăng đáng kể mặc dù số lượng lớn ETH bị khóa trong các giao thức DeFi”.

Tuy nhiên, với sự gia tăng gần đây về số lượng địa chỉ nắm giữ 32 ETH – số tiền chính xác cần thiết cho các tŕnh xác nhận để staking trong ETH 2.0 – dường như, nhu cầu đă được gắn kết. Theo công ty t́nh báo thị trường Glassnode, hiện có hơn 116.351 địa chỉ Ethereum đang giữ 32 ETH trở lên – con số này đă tăng hơn 14% so với năm ngoái.

(https://www.tapchibitcoin.vn/wp-content/uploads/2020/05/so-vi-giu-eth-tapchibitcoin.png)

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, người sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin, đă tuyên bố rằng một trong những lư do cho việc nâng cấp là để giảm phát hành. Theo Buterin, một khi ETH 2.0 xuất xưởng, theo lư thuyết mức phát hành tối đa sẽ là khoảng 2 triệu coin mỗi năm và điều đó chỉ xảy ra khi mọi người tham gia. Tại thời điểm hiện tại, tỷ lệ phát hành hàng năm của mạng là khoảng 4,7 triệu đồng. Có thể cho rằng, việc giảm cường độ này là đủ để gây ra một cú sốc cung.

FOMO
Tiếp theo trong danh sách các chất xúc tác tăng giá của Cochran là FOMO. Chiến lược gia này khẳng định rằng giá tăng sau cú sốc cung có thể khiến mức độ FOMO bán lẻ đạt đến một cơn sốt.tăng vọt. “Khi chúng ta có cả cú sốc cung và cú sốc cầu xảy ra trong một khung thời gian ngắn, điều này thực sự sẽ thúc đẩy FOMO ngắn hạn, tất cả cùng một lúc thúc đẩy tăng giá”, nhà phân tích chia sẻ.

Lần cuối cùng ETH chứng kiến ​FOMO tương tự là vào năm 2017. Sau khi Bitcoin nhảy vọt lên tới 20.000 đô la, các altcoin như ETH đă tăng giá. Theo Hill, để FOMO xảy ra, điều tương tự sẽ cần phải xảy ra một lần nữa:

“BTC vẫn là vua trong không gian tiền điện tử và các chuyển động của nó sẽ tiếp tục làm lu mờ các altcoin. Flippening là sự thay đổi mô h́nh tiềm năng duy nhất sẽ thay đổi chức năng này và đưa kích thước phân đoạn của ETH so sánh với BTC, cho đến nay vẫn là giả thuyết”.

Tuy nhiên, Ankit Bhatia, CEO của Sapien Network, cho rằng chát xúc tác cho ETH không chỉ có FOMO mà c̣n có sự cắt giảm nguồn cung bổ sung. “Bán lẻ có thể FOMO theo”, Bhatia cho biết thêm:

“Thị trường bán lẻ rất có thể sẽ mua ETH từ các sàn giao dịch như Coinbase, nó có thể sẽ cung cấp tùy chọn cho người mua ngay lập tức stake cổ phần của họ và tiếp tục giảm nguồn cung lưu thông”.

Tương tự như vậy, Cochran đă nh́n lại đợt bull run năm 2017, nhận xét rằng FOMO đă bị tắc nghẽn do thiếu fiat on-ramps. Ông lập luận rằng với một số lượng lớn các cổng hiện tại, cơn thịnh nộ bán lẻ sẽ rất khó bị ngăn chặn. Và ống ấy có thể đúng. Hầu hết các sàn giao dịch hiện cung cấp các giao dịch fiat-to-crypto và điều này không chỉ giới hạn ở đồng đô la Mỹ. Vào tháng Hai, Binance đă thêm 15 cặp fiat, mở rộng thanh khoản tiền điện tử trên toàn cầu.

Jeff Garzik, CEO của công ty phần mềm Bloq, đă thừa nhận rằng nhiều fiat on-ramps chắc chắn sẽ hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên, Garzik đề xuất rằng do liên kết vốn có của họ với lĩnh vực Ethereum của DeFi, các stablecoin on-ramps là những thứ cần theo dơi.

Đốt ETH
EIP 1559, một đề xuất cải tiến Ethereum, nhằm mục đích làm cho cơ chế giao dịch ETH hiệu quả hơn. Để làm như vậy, nó yêu cầu BASEFEE phải được đốt cháy với tốc độ bắt đầu khoảng 10.000 ETH mỗi năm. Cochran tiếp tục cho rằng điều này có thể gây ra sự khan hiếm – miễn là nó bù đắp sản lượng hàng năm của ETH.

Chiến lược gia đề xuất rằng khi các tổ chức lớn khai thác blockchain Ethereum, số tiền bị đốt cháy mỗi năm sẽ tăng lên – do đó làm giảm nguồn cung hơn nữa. Nhưng giả thuyết của Cochran có thiết thực không?

“Vâng, về lư thuyết là thế”, Withiam của Messari cho biết. Tuy nhiên, ông đă báo trước, người dùng sẽ cần tăng đáng kể. Theo Hill, mặc dù, việc mở rộng sử dụng sẽ không phải là vấn đề đối với Ethereum:

“Giả thuyết này giả định việc áp dụng Ethereum là máy tính toàn cầu. Với số lượng những bộ óc đương đại thông minh nhất hiện đang tập trung vào việc xây dựng theo hướng này, nó chắc chắn là có thể. Việc áp dụng thêm sẽ làm tăng động lực kinh tế, từ đó sẽ thu hút sự chú ư hơn nữa từ một cộng đồng Ethereum đang mở rộng. Điều này sẽ dựa vào độ phân giải của các nút thắt khả năng mở rộng và tốc độ giao dịch, cuối cùng sẽ quyết định tương lai của Ethereum”.

Nhu cầu thực tế
Ngoài FOMO, những kỳ vọng cao về tăng trưởng và các nguyên tắc lư thuyết cung và cầu, Cochran chỉ đơn giản ghi nhận sự quan tâm thực sự như một chất xúc tác. Với ETH 2.0 cung cấp giải pháp cho câu hỏi hóc búa – trong vô số lợi ích khác – chiến lược gia đề xuất rằng khả năng tồn tại của người tiêu dùng sẽ tăng mạnh.

Ông cũng dựa vào luật pháp của Metcalfe, một nguyên tắc nói rằng giá trị của mạng viễn thông tỷ lệ thuận với b́nh phương số lượng người dùng của nó. Tuy nhiên, để nhận được sự ủng hộ của người dùng, ETH 2.0 sẽ cần phải thành công trong những ǵ nó hy vọng sẽ đạt được. Garzik của Bloq đề xuất rằng trong khi việc sử dụng sẽ phát triển, nó sẽ làm như vậy dần dần:

“ETH 2.0 là một bản nâng cấp mở rộng, tác động của nó sẽ không được cảm nhận ngay lập tức, bởi v́ các dApps hiện tại và quy tŕnh làm việc của nhà phát triển hiện tại đều hướng đến Ethereum thông thường (tức là, phân đoạn đầu tiên). Tuy nhiên, nó sẽ có tác động lâu dài hơn, nghĩa là, mang lại cho doanh nghiệp và nhà phát triển sự tự tin để xây dựng trên ETH 2.0 do khả năng mở rộng cao hơn”.

Ross của eToro dường như đồng ư với quan điểm này. Anh cho rằng trong khi triển khai dần dần có thể gây ra những giai đoạn không chắc chắn, việc giảm thiểu các vấn đề về khả năng mở rộng của ETH 1.0 có thể tạo ra một hệ sinh thái “bền vững và an toàn” hơn. “Điều này có khả năng dẫn đến việc sử dụng của nền tảng nhiều hơn và có khả năng thúc đẩy nhu cầu gia tăng trong dài hạn”.

Tất nhiên, bản nâng cấp không phải là không có cạm bẫy. Đứng đầu trong số họ là mối đe dọa nhận thức về tập trung. Trong proof-of-stake (POS), người xác nhận giàu có nhất sẽ quyết định hướng của mạng. Đối với Pedro Febrero, nhà phân tích tại Quantum Economics, điều này tạo ra một trong những nhược điểm quan trọng nhất đối với ETH 2.0:

“Không có cách nào để thu hồi ETH từ các nhà sản xuất. Ai càng sở hữu nhiều ETH và stake, người đó càng có nhiều ảnh hưởng và sức mạnh mạng lưới càng liên quan đến stake của người đó. Vấn đề ở đây là sau khi một vài nhà sản xuất sở hữu hơn 33% stake, điều này rất khó – hoặc gần như không thể – để lấy sức mạnh đó khỏi họ”.

Withiam cũng đưa ra một số lư do tại sao ETH 2.0 có thể khiến người dùng bỏ đi thay v́ thu hút nhu cầu. Cùng với kế hoạch giới thiệu dài hạn và không chắc chắn của bản nâng cấp, ông cho rằng cầu nối một chiều giữa ETH 1.0 và ETH 2.0 có thể là điều không mong muốn đối với một số người. Hơn nữa, nhà nghiên cứu ngụ ư rằng một số dự án Ethereum có thể cảnh giác về việc chuyển đổi – đặc biệt là các dự án sinh lợi:

“Sẽ rất thú vị để xem liệu một số dự án Ethereum hiện tại có cảnh giác về việc chuyển sang mạng mới, đặc biệt là các ứng dụng DeFi kiểm soát các hợp đồng nắm giữ các token trị giá hàng triệu đô la. Các giải pháp khả năng mở rộng mới nổi (như Optimistic Rollups và ZK Rollups) có thể làm giảm phần thưởng của việc chuyển đổi mạng và khiến một số dự án đặt câu hỏi có nên rời khỏi ETH 1.0 hay không”.

Trong khi đó, Hill cho rằng có quá nhiều ưu đăi tồn tại ở nơi khác so với ETH 2.0. “Lợi nhuận hàng năm trong khu vực 3- 5% không nổi bật và chắc chắn không cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh đang cung cấp (ví dụ: Tezos và Cardano đều cung cấp +6%)”.

Với tất cả các yếu tố được xem xét, các chất xúc tác của Cochran, mặc dù có tính đầu cơ cao, có khả năng cung cấp bước khởi đầu mà ETH và những hodlers đă hy vọng. Đối với việc tạo ra sự thay đổi kinh tế lớn nhất trong xă hội – có thể điều đó đang được dự đoán quá sớm.

Theo: TapchiBTC